Hai nhà kinh doanh đậu tương nói với Reuters rằng các chuyến tàu chở tới 3 triệu tấn đậu tương Mỹ dự kiến đến trong tháng 10 nhưng có thể sẽ bị trì hoãn khoảng 15 đến 20 ngày vào tháng 11.

Trong khi sự chậm trễ của hàng hóa Mỹ có khả năng ảnh hưởng đến giá đậu tương kỳ hạn chuẩn của Chicago, việc thắt chặt nguồn cung bột đậu tương sẽ thúc đẩy giá lợn hơi của Trung Quốc. Giá thịt lợn ở Quảng Đông, một trong những khu vực tiêu thụ thịt lợn lớn nhất Trung Quốc, đạt mức cao nhất trong một năm rưỡi trong thời gian gần đây và đã tăng gần 60% kể từ tháng 3/2022. .

Một thương nhân Singapore thuộc một công ty thương mại quốc tế, sở hữu các nhà máy nghiền đậu tương ở Trung Quốc, cho biết: “Nguồn cung bột đậu tương của Trung Quốc hiện đang rất eo hẹp và ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi hàng hóa của Mỹ đến muộn.”

“Giá bột đậu tương sẽ tiếp tục ở mức cao vì tình trạng khan hiếm nguồn cung này sẽ tiếp tục cho đến cuối năm”, thương nhân này cho biết thêm.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc - nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới - ước tính xuất xưởng 98 triệu tấn hạt có dầu vào năm 2022/2023, loại hạt này được nghiền để làm dầu ăn và bột đậu tương trong thức ăn chăn nuôi.

Một nhà kinh doanh thứ hai ở Singapore cho biết: “Những người chăn nuôi lợn đang tìm kiếm các nguồn protein thay thế vì họ đã giảm lượng bột đậu tương trong thức ăn chăn nuôi. Điều này sẽ hỗ trợ giá thịt lợn."

Giá tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 29 tháng vào tháng 9, chủ yếu là do giá thành thịt lợn.

Giá lợn tăng cao cũng đã thúc đẩy nhu cầu nuôi và nâng trọng lượng lợn, dẫn đến tăng nhu cầu về thức ăn chăn nuôi.

Mực nước thấp ở sông Mississippi trong năm nay đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển ngũ cốc, phân bón và các mặt hàng khác trên tuyến đường thủy quan trọng.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), xuất khẩu đậu tương của Mỹ đang theo kịp tốc độ bình thường của vụ mùa thu mặc dù nguồn cung tăng từ việc tăng tốc thu hoạch, bởi mực nước sông thấp đã làm chậm trễ việc tàu chở ngũ cốc đến các cảng xuất khẩu.

Các chủ tàu đã giảm gần 40% tải trọng và cắt giảm lượng ngũ cốc chất trên mỗi chuyến tàu để ngăn chặn việc tiếp đất ở các tuyến đường thủy khô hạn. Trong khi đó, Công binh Lục quân đã nạo vét các đoạn sông Mississippi và Ohio để đào sâu các kênh vận chuyển của họ.

Một thương nhân ở Bắc Kinh với một công ty thương mại quốc tế cho biết: “Người mua Trung Quốc đã không đảm bảo nhu cầu của họ đối với đậu vào tháng 7, 8 và 9. Giá rất cao nên họ ngại nhập đậu và chỉ lấy khoảng 80% lô hàng. Sau đó, chúng tôi có vấn đề sông Mississippi. Những lô hàng dự tính cập bến vào tháng 10 sẽ chuyển sang tháng 11.”

Giá bột đậu tương tại Dongguan, tỉnh Quảng Đông đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 5.680 Nhân dân tệ/tấn trong tuần thứ hai của tháng 10, so với 3.500 nhân dân tệ (486,6 USD) cùng kỳ năm trước.

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc đã giảm vào tháng 8/2022, tháng 9/2022 và có khả năng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm vào tháng 10/2022.

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)