Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, sau khi đạt mức đỉnh vào năm 2022, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Peru tiếp tục tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm 2023. Peru hiện đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 13 của Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam năm 2022 đạt 6,4 triệu USD, tăng 139% so với năm 2021, và đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Và xu hướng tăng trưởng này vẫn tiếp tục trong những tháng đầu năm 2023, giá trị XK trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 2,2 triệu USD, tăng 123% so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam hiện đang XK chủ yếu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp sang thị trường này.
Năm 2022, hiện tượng La Nina, một mô hình khí hậu mô tả sự nguội đi của bề mặt nước biển dọc theo bờ biển nhiệt đới phía tây của Nam Mỹ, đã ảnh hưởng sâu sắc tới ngành cá ngừ Peru kể từ cuối năm 2021, khiến sản lượng đánh bắt cá ngừ của nước này giảm và chi phí tăng đáng kể. Bên cạnh đó, những bất ổn về chính trị tại Peru đã cản trở sự tăng trưởng của ngành đánh bắt nước này. Chính vì thế nước này cũng đang tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ các nước, trong đó có Việt Nam.
Tại thị trường Peru, Việt Nam từ vị trí là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 5 trong năm 2021 đã vươn lên vượt qua Trung Quốc trở thành nguồn cung lớn thứ 4.

Nguồn: Haiquanonline