Tổng sản lượng ngũ cốc vụ hè năm 2023 đạt 146,13 triệu tấn, giảm 0,9% hay giảm 1,27 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước. Ông Wang Guirong, giám đốc phụ trách bộ phận nông sản cho biết, sản lượng ngũ cốc mùa hè này ổn định ở mức tương đối cao.
Năng suất ngũ cốc vụ hè trên mỗi ha giảm 1,2% xuống còn 5.491,8 kg. Sản lượng thu hoạch lúa mì - một loại ngũ cốc chính, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái do thời tiết bất lợi ở các vùng trồng trọt, bao gồm cả tỉnh Hà Nam của Trung Quốc.
Kể từ đầu vụ mùa năm nay, các khu vực trồng lúa mì ở miền trung và miền bắc Trung Quốc hứng chịu lượng mưa kéo dài, ảnh hưởng đến năng suất. Ngoài ra, hạn hán ở phía tây nam Trung Quốc bao gồm tỉnh Vân Nam và tỉnh Quý Châu làm cho sản lượng giảm.
Dữ liệu của NBS cho thấy diện tích gieo trồng ngũ cốc vụ hè đạt 26,609 triệu ha, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Ông Wang cho rằng việc tăng diện tích gieo trồng là nhờ các chính sách hỗ trợ quốc gia, điều kiện nông nghiệp thuận lợi và tối ưu hóa cơ cấu cây trồng. Ví dụ, ở Khu tự trị Tân Cương của Tây Bắc Trung Quốc, diện tích trồng trọt vụ hè đã tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,2 triệu ha nhờ tối ưu hóa nguồn nước.
Là mùa đầu tiên của sản xuất ngũ cốc, vụ thu hoạch ngũ cốc mùa hè bội thu đã đặt nền tảng vững chắc để ổn định sản lượng ngũ cốc cả năm và hỗ trợ mạnh mẽ cho việc thúc đẩy phục hồi kinh tế bền vững.
Theo truyền thống, vụ thu hoạch mùa hè kéo dài từ tháng 5 đến cuối tháng 6, với sản lượng ngũ cốc trong giai đoạn này chiếm khoảng 1/4 tổng sản lượng hàng năm.
Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đang nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực khi dân số của nước này tăng cao, mức độ đô thị hóa gia tăng và ô nhiễm đang làm giảm diện tích đất canh tác của họ.
Tháng trước, các nhà lập pháp Trung Quốc đã bắt đầu cân nhắc dự thảo luật an ninh lương thực nhằm nâng cao năng lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn và chống lại các rủi ro an ninh lương thực. Dự thảo Luật An toàn thực phẩm được trình xin ý kiến tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14. Đây cũng là lần đầu tiên dự thảo này được đệ trình để xem xét tại một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc.
Cuộc họp của Thường trực Ủy ban nhấn mạnh, tình hình an ninh lương thực trong nước hiện nay thuận lợi, liên tục nhiều năm được mùa, đủ dự trữ lương thực, thị trường cung cấp dồi dào.
Năm 2022, Trung Quốc báo cáo sản lượng ngũ cốc cao nhất từ trước đến nay, đạt mức tăng 0,5% lên 686,5 triệu tấn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/www.ecns.cn/news