Theo Khmer Times, trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu chuối tươi đạt 270.222 tấn chuối, 40% trong số đó xuất sang Trung Quốc và 11% đến Việt Nam.
Trung Quốc và Campuchia đã ký một hiệp định thương mại tự do vào năm ngoái, giúp mở cửa xuất khẩu mặt hàng chuối, xoài và gạo xay sang nước này, bù đắp cho việc xuất khẩu sang Châu Âu sụt giảm.
Hiệp hội trồng và Xuất khẩu Chuối Philippines cho biết lợi nhuận xuất khẩu chuối đang giảm 15% do dịch Covid-19 bùng phát làm tăng chi phí vận chuyển và việc vận chuyển bị trì hoãn. Báo cáo của BusinessMirror cho biết năm nay gần 40% lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Campuchia và Việt Nam.
Campuchia cũng bắt đầu xuất khẩu chuối sang Nhật Bản, với khối lượng hiện mới chiếm 1% tổng xuất khẩu chuối của Campuchia trong 7 tháng đầu năm nay. Mặc dù vậy, việc mở cảng xuất khẩu chuối tươi của Campuchia sang thị trường Nhật Bản cho thấy các sản phẩm của Vương quốc này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Điều cần làm tiếp theo là nâng cao chất lượng và thiết lập một mức giá cạnh tranh.
Campuchia chủ yếu trồng chuối Cavendish, một loại nông sản xuất khẩu chủ lực, cùng với gạo, cao su, sắn, hạt điều, ngô, tiêu, đậu, xoài và rau.
Năm ngoái, nước này đã xuất khẩu hơn 300.000 tấn chuối tươi, đạt kim ngạch 450 triệu USD.
 

Nguồn: VITIC / Khmer Times