Trong tổng lượng dầu hướng dương xuất khẩu, thị phần của Liên minh châu Âu (EU) là 65%, Nam Phi là 16%. Ấn Độ và Iraq là những nhà nhập khẩu chính. Trung Quốc cũng là một trong số các nhà nhập khẩu hàng đầu.
Sản lượng thu hoạch hạt hướng dương của Bulgaria trong niên vụ 2021/22 đạt 2 triệu tấn, do diện tích trồng trọt được mở rộng. Vụ thu hoạch hướng dương đạt kỷ lục trong năm 2022 khiến xuất khẩu dầu hướng dương và hạt hướng dương từ Bulgaria tăng lên.
Theo Mintec Global, xuất khẩu dầu cọ của Indonesia có thể giảm do tác động kép của việc tăng nghĩa vụ thị trường nội địa (DMO) của nước này đồng thời cũng tăng 5% trong nhiệm vụ pha trộn dầu diesel sinh học dầu cọ từ ngày 1/2.
Chính phủ thay đổi DMO từ tỉ lệ 1:8 thành 1:6. DMO yêu cầu các nhà xuất khẩu bán một phần sản phẩm của họ cho thị trường nội địa trước khi xuất khẩu. Bên cạnh đó, Indonesia thông báo sẽ chuyển sang B35 – hỗn hợp dầu diesel sinh học cọ 35% trong nhiên liệu diesel – từ tỷ lệ B30 hồi năm 2020.
Indonesia là nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất toàn cầu, vì thế những thay đổi trên có thể làm giảm nguồn cung dầu cọ khiến giá trong tháng 1 tăng lên.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Ofimagazine