Ông Veng Sakhon dẫn số liệu thống kê sơ bộ của Cơ quan dữ liệu kiểm dịch thực vật quốc gia cho hay giá trị xuất khẩu nông sản của Campuchia năm 2021 tăng gần 11% so với mức tương ứng 4,49 tỷ USD năm 2020.
Nông sản Campuchia đã xuất sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ, với những mặt hàng chủ đạo gồm gạo, hồ tiêu, xoài, chuối, khoai mì (sắn), ngô và các loại rau củ khác.
Trả lời báo Phnom Penh Post cuối tuần trước, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá, Thịt và Rau củ An toàn của Campuchia, Sok Yorn, nói rằng 2-3 năm qua, trồng trái cây và rau củ được chú trọng và liên tục tăng trưởng.
Sản xuất nông nghiệp được đẩy mạnh là điểm tích cực của lĩnh vực này, không chỉ góp phần tạo việc làm, mà còn mang lại lợi ích kinh tế-xã hội, giảm nhập khẩu và thúc đẩy gieo trồng rau quả chất lượng cao.
Bước tiến trong nỗ lực tăng sản lượng, tạo nguồn cung nông sản trong nước và xuất khẩu là thành quả lao động vất vả của người nông dân, nhà đầu tư và các bên tham gia.
Tuy nhiên, Ông Sok Yorn đánh giá rằng phần lớn nông sản Campuchia chưa đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và kiểm dịch thực vật để xuất khẩu. Vì vậy, người nông dân và các quan chức nông nghiệp cần chú tâm hơn để giải quyết vấn đề này. Ngành nông nghiệp cũng cần củng cố các quy định về nhập khẩu để khuyến khích sản xuất trong nước và bình ổn giá.
Về điều này, Bộ trưởng Sakhon nhấn mạnh Bộ đang triển khai hàng loạt chính sách để hỗ trợ và thúc đẩy sản lượng nông sản và đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu./.

Nguồn: Trang Nhung (P/V TTXVN Tại Phnom Penh)/BNEWS