Điều này diễn ra sau mức giảm 14,3% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với mức kỷ lục trong cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu thịt bò tiếp tục giảm do sản lượng thịt bò giảm và giá thịt bò trong nước cao. Những điều này, kết hợp với đồng đô la nói chung mạnh, đã gây áp lực khiến xuất khẩu thịt bò giảm.
Xuất khẩu thịt bò của Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2024 giảm ở hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn nhưng ở mức độ khác nhau. Ba thị trường xuất khẩu thịt bò hàng đầu là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc/Hồng Kông giảm lần lượt 1,8%, 13,4% và 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang Đài Loan cũng giảm 8,3% so với năm ngoái, chiếm 73,9% trong tổng lượng thịt bò xuất khẩu của Mỹ trong nửa đầu năm 2024.
Mexico đứng thứ 4, với mức tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái (6 tháng đầu năm 2023 cũng tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2022). Mexico hiện chiếm 11,2% tổng lượng thịt bò xuất khẩu. Xuất khẩu thịt bò sang Mexico tăng trưởng trở lại sau đợt sụt giảm mạnh từ năm 2020 đến năm 2022. Năm 2019, Mexico là thị trường xuất khẩu thịt bò lớn thứ ba với thị phần 14% trong tổng xuất khẩu thịt bò của Mỹ. Xuất khẩu thịt bò sang Mexico đã được hỗ trợ kể từ năm 2020 bằng cách tăng sức mạnh của đồng Peso Mexico so với đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 8/2024, đồng Peso đã suy yếu so với đồng USD xuống mức thấp nhất trong hơn 18 tháng, điều này có thể hạn chế xuất khẩu thịt bò sang Mexico trong nửa cuối năm. Canada là thị trường xuất khẩu thịt bò lớn thứ 5, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 8,7% trong tổng lượng thịt bò xuất khẩu của Mỹ.
Mỹ cũng nhập khẩu thịt bò chủ yếu từ Canada và Mexico. Canada là thị trường lớn nhất, chiếm 22,9% lượng thịt bò nhập khẩu của Mỹ. Mexico là thị trường nhập khẩu thịt bò lớn thứ 4, chiếm 12,8% tổng lượng thịt bò nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024. Thương mại song phương này nêu rõ thực tế là dòng chảy thương mại thịt bò bao gồm nhiều sản phẩm khác nhau xuất nhập khẩu vào các thị trường riêng biệt ở mỗi quốc gia. Điều này đúng với tất cả hoạt động xuất khẩu thịt bò, với mỗi thị trường đại diện cho nhu cầu về các sản phẩm cụ thể. Ngành công nghiệp thịt bò sản xuất rất nhiều sản phẩm thịt bò với chất lượng khác nhau. Cả xuất khẩu và nhập khẩu thịt bò đều nâng cao giá trị thịt bò của Mỹ bằng cách cải thiện sự cân bằng cung cầu đối với các sản phẩm thịt bò khác nhau tại thị trường Mỹ và quốc tế.

Nguồn: Vinanet/VITIC/www.drovers.com