Tháng 2/2025, xuất khẩu thịt dê đạt mức kỷ lục theo tháng cao nhất từ trước đến nay.
Thịt bò
Xuất khẩu thịt bò của Australia tháng 2/2025 đạt kỷ lục mới, tăng 25% so với tháng 2/2024, lên 117.502 tấn và cũng tăng 11% so với mức kỷ lục về khối lượng xuất khẩu trong tháng 2/2015 là 106.054 tấn.
Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất, tăng 64% so với tháng 2/2024, lên 35.092 tấn. Sản lượng thịt bò của Australia tăng lên trong vài năm qua, trong đó phần lớn được xuất khẩu sang Mỹ. Vào tháng 2/2022 – thời điểm đỉnh cao của quá trình xuất khẩu trở lại của thịt bò Australia – Australia đã xuất khẩu 9.025 tấn (bằng một phần tư lượng xuất khẩu trong tháng 2/2025).
Ngoài thị trường Mỹ, xuất khẩu thịt bò của Australia cũng tăng mạnh ở các thị trường như: Trung Quốc tăng 36% so với cùng kỳ năm trước lên 21.373 tấn; Hàn Quốc tăng 28% lên 17.779 tấn; Indonesia tăng 79% lên 5.012 tấn.
Trong số các thị trường thịt bò xuất khẩu thịt bò chủ yếu của Australia, chỉ có xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 15% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 20.115 tấn do đồng yên yếu và chi phí sinh hoạt cao ảnh hưởng đến nhu cầu.
Thịt dê
Xuất khẩu dê của Australia tháng 2/2025 đạt mức cao kỷ lục 5.892 tấn, con số này phù hợp với mức giết mổ kỷ lục; vì Australia xuất khẩu phần lớn sản lượng thịt dê, nên việc giết mổ nhiều hơn chứng tỏ mức xuất khẩu cao hơn.
Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất, sau đó là Trung Quốc. Xuất khẩu sang Mỹ tăng 4% so với cùng kỳ năm trước lên 2.245 tấn, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục tăng 301% (tăng gấp bốn lần) lên 1.255 tấn. Điều này có nghĩa là, ngay cả khi xuất khẩu sang Mỹ đạt mức kỷ lục, Mỹ vẫn chiếm một phần nhỏ hơn trong tổng kim ngạch xuất khẩu.
Thịt cừu non và thịt cừu trưởng thành
Xuất khẩu thịt cừu non Australia tháng 2/2025 tăng 3% so với tháng 2/2024 lên 31.977 tấn, trong khi xuất khẩu thịt cừu trưởng thành giảm 4% xuống còn 20.345 tấn.
Mỹ vẫn là thị trường thịt cừu non lớn nhất, xuất khẩu tăng 15% so với cùng kỳ năm trước lên 8.657 tấn, chủ yếu bởi xuất khẩu thịt cừu non ướp lạnh tăng 22% lên 5.928 tấn.
Trên hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn khác của Australia có hoán đổi giữa thịt cừu non và thịt cừu trưởng thành, mặc dù tổng khối lượng xuất khẩu vẫn tương đối ổn định. Ví dụ, tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, tổng lượng xuất khẩu thịt cừu giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu thịt cừu non giảm 23% nhưng xuất khẩu thịt cừu trưởng thành tăng 14%. Tương tự như vậy, xuất khẩu thịt cừu non sang Trung Quốc tăng 10% so với cùng kỳ năm trước lên 5.739 tấn, xuất khẩu thịt cừu trưởng thành tăng 3% lên 6.863 tấn. Tổng cộng là 12.602 tấn, tăng 6% so với tháng 2/2024.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews