EU
Sản lượng thịt lợn tại Liên minh châu Âu (EU) trong 9 tháng năm 2023 đã giảm hơn 8% so với cùng kỳ năm 2022, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp sản lượng sụt giảm. EU được dự báo sản lượng thịt lợn cả năm 2023 giảm 6,6%, chủ yếu do sản lượng giảm ở các nước trọng điểm như Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha và Hà Lan. Sự sụt giảm này là do mức độ giết mổ giảm sau số lượng lợn thấp kỷ lục. Khi nguồn cung giảm, giá ban đầu tăng, nhưng nhu cầu giảm đã dẫn đến giá giảm. Ngoài ra, nhập khẩu thịt lợn của EU đã giảm, cho thấy nhu cầu chung giảm, phần lớn bị ảnh hưởng bởi người tiêu dùng đang phải đối mặt với những thách thức về chi phí sinh hoạt. Ủy ban châu Âu dự đoán mức tiêu thụ thịt lợn bình quân đầu người sẽ giảm 5% trong năm 2023. Xuất khẩu thịt lợn từ EU cũng giảm đáng kể, năng lực xuất khẩu giảm 16% và xuất khẩu sang các nước châu Á như Philippines, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản giảm.
Trung Quốc
Trung Quốc đang mở cửa trở lại nhập khẩu thịt lợn từ Nga, nhưng với điều kiện chỉ có thịt từ các khu vực không có dịch tả lợn châu Phi mới được xuất khẩu. Một số thủ tục phải được giải quyết trước khi Nga có thể bắt đầu xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc, vì vậy, lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ xuất khẩu vào quý II hoặc quý III/2024. Bất chấp nhu cầu thịt lợn nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh, các nhà xuất khẩu châu Âu đang mất thị phần do không thể cạnh tranh với các nước cung cấp Bắc Mỹ và Brazil về giá cả. Nửa đầu năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu thịt lợn tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022.
Brazil
Xuất khẩu thịt lợn của Brazil tháng 9/2023 đạt 112,2 nghìn tấn, tương đương 244,7 triệu USD, tăng 9,2% về khối lượng và tăng 0,2% về kim ngạch so với tháng 9/2022. Tính chung 9 tháng năm 2023, xuất khẩu thịt lợn của Brazil đạt 920,1 nghìn tấn, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2022, kim ngạch tăng trưởng 16,7%, đạt 2,160 tỷ USD. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính, tiếp theo là Hồng Kông, Philippines, Chile và Singapore. Mexico cũng nổi lên là nước nhập khẩu đáng kể thịt lợn Brazil, với hơn 5 nghìn tấn nhập khẩu trong ngày 23/9/2023. Santa Catarina dẫn đầu thị trường xuất khẩu thịt lợn chính của Brazil, tiếp theo là Rio Grande do Sul, Paraná, Mato Grosso và Mato Grosso do Sul. Các điểm đến mới như Canada và Cộng hòa Dominica cũng cho thấy sự tăng trưởng đầy hứa hẹn trong nhập khẩu thịt lợn từ Brazil.
Paraguay
Xuất khẩu sản phẩm thịt lợn của Paraguay 9 tháng năm 2023 tăng mạnh cả về khối lượng và kim ngạch, đạt 5,12 nghìn tấn thịt lợn và phụ phẩm, kim ngạch đạt 12,8 triệu USD, đánh dấu mức tăng mạnh 148% về khối lượng và tăng 216% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu đạt kết quả khả quan do nhu cầu thị trường quốc tế cao. Trong đó, xuất khẩu chủ yếu sang Đài Loan (54%), Uruguay (28%), Georgia (15%), Brazil (2%) và Angola (1%).
Mexico
Trong tuần 41 của năm 2023, xuất khẩu thịt của Mexico sang Mỹ giảm liên tục, với mức giảm 8,9% so với tuần trước đó. Tuy nhiên, đã có sự phục hồi nhẹ so với các tuần trước đó. Xuất khẩu thịt lợn Mexico sang Mỹ tăng 40% giữa tuần 39 và tuần 40, đạt 791 tấn. Trong hơn 8 tháng, Mexico đã xuất khẩu 33,32 nghìn tấn thịt lợn sang Mỹ. Điều đáng chú ý là trong năm 2023, Mỹ đã giảm 20% lượng thịt lợn nhập khẩu từ nước ngoài, giảm 332,79 nghìn tấn, chủ yếu do giảm mua từ 10 nhà cung cấp hàng đầu. Đan Mạch và Ba Lan có doanh số bán hàng giảm mạnh nhất, mỗi quốc gia giảm 60% so với năm trước, dẫn đến khối lượng lần lượt là 14,55 nghìn tấn và 6,84 nghìn tấn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/tridge.com