Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 12/2023 đã tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước lên 268.399 tấn, cao nhất kể từ tháng 5/2021 và cao thứ tám từ trước đến nay. Giá trị xuất khẩu tăng 11% lên 765,8 triệu USD, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 5/2021 và cao thứ ba trong lịch sử. Xuất khẩu thịt lợn tháng 12/2023 có xu hướng tăng mạnh ở nhiều thị trường trọng điểm, trong đó, xuất khẩu sang Mexico đạt kỷ lục về cả khối lượng(105.451 tấn) và giá trị (233,8 triệu USD).
Tính chung cả năm 2023 xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đạt kỷ lục 8,16 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2022. Khối lượng lợn giết mổ xuất khẩu cũng lập kỷ lục ở mức gần 64 USD/kg. Khối lượng xuất khẩu là 2,91 triệu tấn, tăng 8% so với năm ngoái và cao thứ ba từ trước đến nay.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh ở Honduras, Guatemala, El Salvador, Nicaragua và Costa Rica, xuất khẩu thịt lợn tháng 12/2023 sang Trung Mỹ đã tăng 20% lên mức kỷ lục 18.121 tấn, trị giá 53,3 triệu USD (tăng 19%). Xuất khẩu năm 2023 đạt mức lớn thứ hai từ trước đến nay với 137.469 tấn, tăng 15% so với năm 2022 và chỉ giảm 1,5% so với mức kỷ lục năm 2021. Giá trị xuất khẩu tăng 20% so với cùng kỳ năm trước lên mức kỷ lục 405,7 triệu USD.
Xuất khẩu thịt lợn tháng 12/2023 sang Hàn Quốc tăng 64% so với cùng kỳ năm trước lên 23.912 tấn – mức cao nhất trong hơn 4 năm. Giá trị xuất khẩu tăng 69% lên 81,9 triệu USD, cao nhất trong hơn 5 năm và cao thứ ba từ trước đến nay. Những kết quả này đã đẩy xuất khẩu năm 2023 tăng 9% so với năm trước đạt mức 191.262 tấn, cao thứ ba từ trước đến nay. Giá trị xuất khẩu tăng 4% lên 633,4 triệu USD, đứng thứ hai từ trước đến nay.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang Chile và Peru và sự phục hồi trong quý IV/2023 tại thị trường hàng đầu Colombia, xuất khẩu thịt lợn sang Nam Mỹ đã tăng 2% về lượng (118.660 tấn) và tăng10% về giá trị (340,6 triệu USD) so với năm 2022. Sau sự khởi đầu chậm chạp trong năm, xuất khẩu sang Colombia lấy lại đà tăng trưởng và đạt 98.876 tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị tăng 10% lên mức kỷ lục 272 triệu USD. Xuất khẩu sang Chile tăng 39% lên 15.733 tấn, trị giá 53,1 triệu USD (tăng 11%), trong khi xuất khẩu sang Peru tăng 23% lên 2.298 tấn, trị giá 6,5 triệu USD (tăng 17%).
Xuất khẩu sang Philippines và Việt Nam tăng cũng như nhu cầu tăng cao ở Malaysia, đa đưa xuất khẩu thịt lợn sang các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đạt 64.158 tấn trong năm 2023, tăng 22% so với năm ngoái. Giá trị xuất khẩu giảm nhẹ 4% xuống còn 150 triệu USD. Xuất khẩu sang Malaysia, nơi dịch ASF ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, tăng gần 1.700% lên 5.170 tấn, trị giá 16,3 triệu USD (tăng hơn 1.500%). Malaysia cũng tăng nhập khẩu thịt lợn từ châu Âu của, đạt 44.000 tấn trong 11 tháng năm 2023.
Mặc dù xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản trong năm 2023 giảm nhẹ 4% về khối lượng xuống còn 342.163 tấn, giá trị xuất khẩu giảm 5% xuống còn 1,4 tỷ USD; nhưng riêng tháng 12/2023 xuất khẩu đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước lên 26.826 tấn, trị giá 111,5 triệu USD (tăng 11%). Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn thứ hai của Mỹ, chỉ sau Mexico.