Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đạt 222.202 tấn, tương đương 664,8 triệu USD, tăng 1% về khối lượng và tăng 9% về kim ngạch so với tháng 9/2021. Giá trị xuất khẩu tăng cao nhất kể từ tháng 6/2021. Tính chung, 9 tháng năm 2022, xuất khẩu thịt lợn giảm 13% so với cùng kỳ năm 2021, đạt mức 1,94 triệu tấn, trị giá 5,57 tỷ USD (giảm 11%).
Tháng 9/2022, xuất khẩu thịt lợn nhiều nhất sang Mexico, đạt 76.084 tấn, giảm 4,5%, nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng ấn tượng 25% lên 176,4 triệu USD. Tính chung 9 tháng, xuất khẩu sang Mexico đạt kỷ lục 696.802 tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị tăng 15% lên 1,42 tỷ USD. Nhu cầu đã được hỗ trợ bởi đồng peso Mexico tương đối ổn định như mức của năm trước so với đồng đô la Mỹ.
Xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản hồi phục trong tháng 9 lên 31.008 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị tăng 1% lên 130 triệu USD. Tính chung 9 tháng, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 276.294 tấn, trong khi giá trị giảm 10% xuống còn 1,15 tỷ USD.
Xuất khẩu thịt lợn tháng 9/2022 sang Hàn Quốc tăng 40% so với tháng 9/2021 lên 12.284 tấn, trong khi giá trị tăng 39% lên 43,1 triệu USD. Tính chung, tổng sản lượng 9 tháng đạt 132.971 tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị tăng 11% lên 467,2 triệu USD. Hàn Quốc gần đây đã mở hạn ngạch miễn thuế 70.000 tấn đối với thịt lợn nhập khẩu, nhưng bối cảnh cạnh tranh không thay đổi nhiều do hàng nhập khẩu từ Mỹ, Liên minh châu Âu và Chile đã vào Hàn Quốc với mức thuế bằng 0. Động thái này chủ yếu mang lại lợi ích cho thịt lợn Canada, vốn bị đánh thuế 8,6% đối với thịt ướp lạnh và 9,6% đối với thịt đông lạnh. Mexico và Brazil cũng có mặt trên thị trường thịt lợn Hàn Quốc, với lượng nhập khẩu thường phải chịu mức thuế tối huệ quốc (MFN) của Hàn Quốc là 25%, nhưng đủ điều kiện để được miễn thuế trong hạn ngạch.
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ 9 tháng năm 2022 bao gồm:
Xuất khẩu thịt lợn tháng 9 sang khu vực Trung Quốc/Hồng Kông đạt tổng cộng 51.036 tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 18% lên 122,5 triệu USD. Phần lớn xuất khẩu các loại thịt đều tăng, đạt 33.113 tấn – giảm so với tổng mức kỷ lục đạt được vào tháng 8/2022 nhưng vẫn tăng 17% so với tháng 9/2021. Xuất khẩu thịt cắt miếng tháng 9 tăng 3% lên 17.923 tấn, tính chung 9 tháng, tổng xuất khẩu sang Trung Quốc/Hồng Kông giảm 40% so với năm ngoái ở mức 374.458 tấn, chiếm 62% trong tổng khối lượng. Giá trị đã giảm 33% xuống còn 972,6 triệu USD.
Xuất khẩu đạt kỷ lục sang Cộng hòa Dominica, Bahamas và Quần đảo Leeward-Windward, xuất khẩu thịt lợn sang vùng Caribê đạt kỷ lục 9 tháng ở mức 71.147 tấn, tăng 32% so với một năm trước, trị giá 197,8 triệu USD (tăng 36%). Xuất khẩu sang DR đạt 5.609 tấn trong tháng 9, tăng 34% so với một năm trước và lớn nhất kể từ tháng 6. Xuất khẩu 9 tháng sang DR đạt tổng cộng 58.638 tấn, tăng 38% so với một năm trước, trong khi giá trị tăng 40% lên 152,9 triệu USD. DR đã đình chỉ thuế nhập khẩu đối với thịt đỏ và thịt gia cầm vào tháng 6, điều này đã làm gia tăng cạnh tranh trên thị trường thịt lợn – chủ yếu từ Canada, nhưng nhập khẩu thịt lợn của Anh, Tây Ban Nha và Chile cũng tăng lên. Nghị định đình chỉ thuế nhập khẩu của DR dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 12, điều này sẽ khiến hàng nhập khẩu từ các nhà cung cấp này phải chịu mức thuế suất MFN là 25% và Mỹ sẽ lại là nhà cung cấp thịt lợn lớn duy nhất được miễn thuế vào DR.
Xuất khẩu thịt lợn sang Colombia cũng đạt tốc độ kỷ lục, tháng 9 tăng 9% so với tháng 9/2021 lên 8.625 tấn, trong khi giá trị tăng 10% lên 22,6 triệu USD. Tính chung 9 tháng, xuất khẩu tăng 10% về lượng (78.127 tấn) và 9% về giá trị (185,6 triệu USD).
Xuất khẩu thịt lợn tháng 9 sang khu vực ASEAN đạt 4.380 tấn, tăng 25% so với tháng 9/2021, trong khi giá trị tăng 42% lên 12,6 triệu USD. Philippines chiếm phần lớn mức tăng trưởng này, xuất khẩu sang Việt Nam cũng có xu hướng tăng. Tính chung 9 tháng, xuất khẩu sang khu vực này vẫn giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 39.812 tấn, trị giá 115,2 triệu USD (giảm 45%).
Do nhu cầu tăng ở Trung Quốc/Hồng Kông, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ đạt tổng cộng 48.202 tấn trong tháng 9, tăng 8% so với tháng 9/2021, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 5% lên 105,9 triệu USD. Ngoài Trung Quốc/Hồng Kông, xuất khẩu tháng 9 tăng so với cùng kỳ năm ngoái sang Philippines, Canada, Colombia, Cộng hòa Dominica, Hàn Quốc, Guatemala, Honduras và El Salvador. Tính đến tháng 9, xuất khẩu thịt các loại thịt lợn giảm so với năm ngoái 9% về lượng (370.961 tấn) và 5% về giá trị (904,9 triệu USD).
Giá trị xuất khẩu thịt lợn tháng 9 tương đương 62,37 USD/con đã giết mổ, tăng 10% so với một năm trước. Mức trung bình 9 tháng là 59,74 USD/con, giảm 7%. Xuất khẩu chiếm 27,3% tổng sản lượng thịt lợn tháng 9, tăng từ 26,9% một năm trước, trong khi tỷ lệ thịt lợn cắt miếng ổn định so với năm ngoái là 23,1%. Tỷ lệ trong 9 tháng lần lượt là 26,9% và 23,4%, giảm từ 30% và 26,4% trong 9 tháng đầu năm 2021.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews