Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc tháng 5/2025 giảm 10,3% so với tháng 4/2025 nhưng tăng 17,9% so với tháng 5/2024, đạt gần 108,9 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 497 triệu USD, tăng 23,1% so với 5 tháng đầu năm 2024.
Thức ăn gia súc xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2025, chiếm 45,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt gần 224,42 triệu USD, tăng mạnh 38,3% so với 5 tháng đầu năm 2024; trong đó riêng tháng 5/2025 đạt trên 47,59 triệu USD, giảm 21,2% so với tháng 4/2025 nhưng tăng 14,5% so với tháng 5/2024.
Đứng thứ 2 về kim ngạch là thị trường Campuchia chiếm tỷ trọng 12,6%, đạt gần 62,36 triệu USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm 2024; riêng tháng 5/2025 xuất khẩu sang thị trường này đạt 14,19 triệu USD, giảm 0,8% so với tháng 4/2025 nhưng tăng 49,6% so với tháng 5/2024.
Tiếp đến thị trường Malaysia trong tháng 5/2025 tiếp tục tăng 11,7% so với tháng 4/2025 và tăng 42,4% so với tháng 5/2024, đạt 9,61 triệu USD; cộng chung cả 5 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu sang thị trường này tăng 5,6% so với 5 tháng đầu năm 2024, đạt 42,81 triệu USD, chiếm 8,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Xuất khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc sang thị trường Mỹ trong tháng 5/2025 giảm 15,5% so với tháng 4/2025 nhưng giảm 30,7% so với tháng 5/2024, đạt 8,58 triệu USD; cộng chung cả 5 tháng đầu năm 2025 xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 21,8% so với 5 tháng đầu năm 2024, đạt 39,9 triệu USD, chiếm 8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Nhìn chung, xuất khẩu thức ăn gia súc trong 5 tháng đầu năm 2025 sang đa số thị trường tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. 

Xuất khẩu thức ăn gia súc sang các thị trường 5 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu thức ăn gia súc sang Trung Quốc chiếm trên 45%

 

Nguồn: Vinanet/VITIC