Theo số liệu của Bloomberg, trong vòng 3 tuần trở lại đây, chỉ số Shanghai Composite trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm 29% - đà giảm mạnh nhất kể từ 2009, khiến vốn hóa thị trường này mất 3.200 tỷ USD.

Cho rằng, hiện tượng trên là do bán khống, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp nhằm giải cứu thị trường. Hiện Trung Quốc đã ngừng cấp phép cho các thương vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Trong khi đó, theo thông báo của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ cấp thêm thanh khoản cho Công ty tài chính chứng khoán (CSFC), nâng tổng số vốn của công ty này từ 24 tỷ nhân dân tệ hiện tại lên 100 tỷ nhân dân tệ (16,1 tỷ USD). CSFC sau đó sẽ dùng quỹ đó để hỗ trợ các công ty môi giới chứng khoán giúp nhà đầu tư mua lại cổ phiếu.

Hiệp hội Chứng khoán Trung Quốc (SAC) cuối tuần qua cho biết 21 công ty môi giới chứng khoán lớn đã đạt thỏa thuận lập một quỹ trị giá 120 tỷ nhân dân tệ tương đương 19,33 tỷ USD) để mua cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn nhất, ổn định nhất. Các công ty môi giới này cũng cam kết ngừng bán cổ phiếu họ sở hữu và tiếp tục đầu tư vào thị trường chứng khoán với điều kiện chỉ số chứng khoán Thượng Hải tiếp tục nằm dưới mức 4.500 điểm. Shanghai Composite chốt tuần ở 3.686,92 điểm.
Đánh giá về hiệu quả của quỹ 120 tỷ nhân dân tệ này, Hao Hong, chuyên gia chiến lược cổ phiếu tại Bocom International Holdings cho rằng, con số này không đủ cho thị trường thậm chí chỉ trong 1 giờ đồng hồ. Có thể quỹ này chỉ có lợi cho những cổ phiếu Blue-chip trong khi bong bóng cổ phiếu vốn hóa nhỏ tiếp tục vỡ.
Trước đó, giới chức Trung Quốc cũng đưa ra một loạt chính sách hỗ trợ thị trường như nới lỏng quy định giao dịch ký quỹ, giảm phí giao dịch sau khi hạ lãi suất cơ bản xuống thấp kỷ lục. Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 29/6 tuyên bố sẽ cho phép quỹ hưu trí quốc gia đầu tư cổ phiếu.
Nhận định về tình trạng hiện nay trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, Li Jingyuan, tổng giám đốc bộ phận đầu tư cổ phiếu thuộc quỹ đầu tư Zhaoyi cho rằng: “Biên độ giảm như hiện nay đủ để gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính, đến nay nó đã trở thành vấn đề ở cấp quốc gia. Điều quan trọng bây giờ là phải tìm cách khôi phục niềm tin của nhà đầu tư”.
Minh Phương
Theo
Reuters, WSJ, Bloomberg