Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa chính thức bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày từ tối qua 16/9 và dự kiến công bố kết quả hợp vào khoảng 2 giờ sáng mai 18/9 theo giờ Việt Nam.

Cả thế giới đang hướng sự quan tâm đến cuộc họp lần này của Fed sau khi Fed nhiều làn phát tín hiệu sẽ nâng lãi suất ngay trong năm nay, lần đầu tiên kể từ 2006.

Giới chuyên gia đự đoán, có tới 60% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% tại cuộc họp này, trong khi vẫn có một số chuyên gia dự đoán Fed sẽ hoãn tăng lãi suất đến tháng 12. Những bất định về thời gian cũng như quy mô nâng lãi suất của Fed khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo thời gian gần đây, đặc biệt là các thị trường mới nổi.

Dưới đây là 5 kịch bản mà Credit Sussie dự đoán có thể xảy ra sau khi Fed kết thúc cuộc họp.

1. Nếu Fed quyết định tăng lãi suất và không hạ dự báo lãi suất cuối chu kỳ tăng lãi suất này: Với kịch bản này, USD sẽ lấy lại đà tăng và tăng ít nhất 5% vào cuối năm nay.

2. Nếu Fed tăng lãi suất nhưng đồng thời định cữ rõ ràng về triển vọng lãi suất cuối chu kỳ: Điều này sẽ khiến USD tăng tiếp trong 3 tháng tới. Tuy nhiên, đà tăng sẽ mạnh nhưng chỉ trong ngắn hạn.

3. Nếu Fed không tăng lãi suất nhưng phát tín hiệu rõ ràng rằng vẫn có thể nâng lãi suất trong năm nay và giữ nguyên triển vọng lãi suất cuối chu kỳ tương tự lãi suất hiện tại: Với kịch bản này, Credit Sussie dự đoán, phản ứng của thị trường sẽ giống như ở Kịch bản 2. Tuy nhiên, thị trường có thể tiếp tục hy vọng chu kỳ tăng lãi suất trong dài hạn và sự khác nhau về chính sách tiền tệ giữa các quốc gia. Và ở kịch bản này, USD có thêm nhiều cơ hội tăng giá hơn ở kịch bản thứ 2.

4. Nếu Fed không tăng lãi suất, phát tín hiệu rõ ràng rằng vẫn có thể nâng lãi suất trong năm nay nhưng hạ dự báo lãi suất cuối chu kỳ, USD sẽ giảm khoảng 2-3% trong vòng 1-2 tuần khi thị trường băn khoăn liệu Fed có tăng lãi suất trong tương lai hay không. Credit Suisse coi đây là cơ hội để mua USD, thay vì các đồng tiền của những quốc gia nới lỏng tiền tệ (ví dụ đô la Australia, yên Nhật) hay tiền tệ của các thị trường mới nổi như real Brazil, rand Nam Phi.

5. Fed từ bỏ kế hoạch tăng lãi suất trong vòng ít nhất 6 tháng: Đây sẽ là cú sốc đối với thị trường và khiến USD mất giá ít nhất 5% trong nửa còn lại của năm 2015. Kịch bản này có thể khiến Credit Suisse điều chỉnh dự báo giá USD trừ khi có thêm động thái phản ứng nhanh chóng của các ngân hàng trung ương khác trên thế giới.
Minh Phương
Theo FXStreet