Sau báo cáo việc làm cuối tuần qua cho thấy tỷ lệ thất nghiệp Mỹ thấp nhất 7 năm ở mức 5,3%, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng Fed có thể nâng lãi suất vào cuối năm nay và không loại trừ khả năng ngay từ tháng 9 tới.

Tuy nhiên, nhà đầu tư với mối lo ngại kinh tế Trung Quốc giảm tốc không cho rằng Fed có thể nâng lãi suất lúc này.

Trong khuyến cáo gửi khách hàng cuối tuần qua, chuyên gia David Kostin thuộc Goldman Sachs nhấn mạnh: “Nhiều nhà đầu tư cho rằng sự giảm tốc đáng kể của kinh tế Trung Quốc là một lý do khiến Fed chưa thể thắt chặt tiền tệ trong ngắn hạn, và có thể hoãn sang tới năm 2016”.

Cũng trong một khuyến cáo gửi khách hàng, Oleg Melentyev, chiến lược gia tại Deutsche Bank cho rằng sự sụp đổ của giá hàng hóa gần đây cho thấy rõ ràng rằng môi trường tăng trưởng vĩ mô toàn cầu đang xấu đi”. Trong đó, hoạt động sản xuất của các nền kinh tế mới nổi, tập trung ở châu Á và có mối liên hệ mật thiết với tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có chiều hướng suy giảm những tháng gần đây.

“Chúng tôi băn khoăn liệu Fed có đang đối mặt với rủi ro sai lầm chính sách khi thắt chặt tiền tệ trong môi trường tăng trưởng vĩ mô đang xấu đi này hay không. Dựa vào điều này, theo chúng tôi, trong vài tuần tới, Fed sẽ phải lùi bước, cân nhắc lại kế hoạch thắt chặt tiền tệ vào lúc này”, ông Melentyev nhận xét.

Trong khi đó, Ian Shepherdson tại Pantheon Macro cho rằng, với tốc độ phục hồi như hiện tại của thị trường lao động Mỹ, thì việc Fed nâng lãi suất gần như là điều chắc chắn và có thể là từ tháng 9 tới. Yếu tố có thể cản trở Fed lúc này nếu loại trừ yếu tố Trung Quốc thì đó là lạm phát và tăng lương.
Minh Phương
Theo BI