Đến nay, một trong những điều đáng nói nhất đó là vai trò của chính phủ trong việc can thiệp trực tiếp vào thị trường. Hay nói cách khác là động thái mua gom cổ phiếu.

Trung tâm của chiến dịch này chính là Công ty tài chính chứng khoán Trung Quốc (CSF). CSF có thể mua 483 tỷ USD cổ phiếu, và thậm chí có thể lên tới 805 tỷ USD nếu chính phủ muốn. Hiện tại CSF mua cổ phiếu trực tiếp trên sàn và có rất ít thông tin về các hoạt động mua bán của công ty này được công khai trên thị trường ngoài một số thông tin về cổ phiếu mảng nào mà họ muốn mua. Đó là những cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt cổ phiếu của các doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng, y tế, thực phẩm và công nghệ.

Ngoài mua trực tiếp, CSF cũng đầu tư thông qua trung gian. Những tuần gần đây, CSF được cho là đã rót 32 tỷ USD vào các quỹ đầu tư tương hỗ để mua cổ phiếu. Và kết quả là, CSF đang làm thay đổi cách mà thị trường vốn như có.

“CSF trở thành nhà đầu tư lớn nhất ở thị trường này. Nhà đầu tư nên theo xu hướng mua những gì mà CSF mua và ít nhất tránh đi ngược lại”, Steve Wang, kinh tế trưởng tại Reorient Financial Markets ở Hong Kong nhận định.
Minh Phương
Theo BI