Lúc 14h31 hôm nay theo giờ địa phương, chỉ số Shanghai Composite bất ngờ tăng 6,4% lên 3.730,84 điểm. 
Chứng khoán Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh trở lại sau khi mất hơn 32% kể từ giữa tháng 6 khiến vốn hóa thị trường bốc hơi hơn 3,2 nghìn tỷ USD. Chỉ trong vòng vài ngày trở lại đây đã có gần 1.500 doanh nghiệp niêm yết chiếm 50% thị trường ngừng giao dịch. Nhà đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu Trung Quốc với tốc độ kỷ lục trong 3 ngày đầu tuần này.
Shanghai bật tăng trở lại sau nỗ lực giải cứu của giới hoạch định chính sách Trung Quốc. Các biện pháp đưa ra gồm nới lỏng quy định giao dịch ký quỹ, bơm tiền cho các công ty mô giới hỗ trợ nhà đầu tư mua lại cổ phiếu và thậm chí gần đây nhất Trung Quốc ra quy định cấm bán cổ phiếu đối với các cổ đông nắm từ 5% cổ phần doanh nghiệp niêm yết trở lên.
Đặc biệt, cơ quan điều tiết khuyến khích các ngân hàng tài trợ tín dụng cho các doanh nghiệp niêm yết mua lại cổ phiếu của chính họ. Các doanh nghiệp nhà nước cũng được chỉ thị mua lại cổ phiếu. Đến nay, gần 300 doanh nghiệp cam kết sẽ mua lại cổ phiếu của mình.
Ngoài ra, cơ quan an ninh cũng vào cuộc điều tra hành vi bán khống cổ phiếu.
Qian Qimin, một chuyên gia phân tích tại Shenyin Wanguin Group, Thượng Hải, nhận định: “Đà tăng hôm nay sẽ giúp giảm sức ép bán tháo cổ phiếu khi các doanh nghiệp niêm yết giao dịch cổ phiếu trở lại, tuy nhiên, đà tăng có bền hay không còn phụ thuộc vào chính sách trong thời gian tới”.
Minh Phương
Theo Bloomberg