Những ý nghĩ cho rằng đồng Euro có thể là một tài sản an toàn trong những thời điểm có bất ổn tài chính nổ ra nghe có vẻ rất là phi lý chỉ một vài tuần trước đây. Tuy nhiên, khi bất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc và kéo theo những đợt hoảng loạn trên thị trường tài chính toàn cầu thì đó chính xác là những gì đã xảy ra khi nền tài chính thế giới trở nên đảo lộn mọi thứ - từ việc phá giá tiền tệ cho đến việc các thị trường chứng khoán sụt giảm, mà mới nhất là sự kiện ngày thứ 2 đen tối.

Đồng Euro đã tăng gần 4% so với giá trị trung bình của rổ tiền tệ nhóm các nước phát triển trong tháng trước. Đồng Euro cũng tăng giá trị so với các đồng tiền chính của thế giới như USD, Yên, Franc Thụy Sĩ và Bảng Anh. Đồng tiền này tăng giá trị ngay cả khi NHTW châu Âu ECB đang thực hiện chương trình nới lỏng định lượng QE (Quantitative Easing) của mình (qua đó ECB sẽ bơm thêm Euro vào nền kinh tế thông qua việc mua vào các loại trái phiếu chính phủ, doanh nghiệp dài hạn).

Trong khi những tín hiệu cho thấy niềm tin vào nền kinh tế đang tăng trong Eurozone sau khi khủng hoảng nợ Hy Lạp vừa lắng xuống do Hy Lạp và các chủ nợ đạt được thỏa thuận cứu trợ cho gói cứu trợ tài chính thứ 3. Thì việc đồng Euro tăng giá cũng đang làm khó khăn thêm cho những nỗ lực của ECB để giúp kinh tế Eurozone khôi phục trở lại, Euro mạnh lên đi ngược lại với mục đích phá giá ban đầu của ECB, điều này chắc chắn sẽ kìm chế xuất khẩu và mức lạm phát thấp của khu vực này.

Bà Nguyễn Thu Lan, chiến lược gia trên thị trường ngoại hối của Commerzbank AG tại Frankfurt cho biết: “Dòng tiền hướng tới tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn tài chính gia tăng, đã và đang chủ yếu nhắm tới đồng Euro, là điều khiến tôi phải kinh ngạc. ECB sẽ không chịu đứng yên và họ có thể bắt đầu thử can thiệp – làm giảm giá trị đồng Euro thông qua kênh truyền thông điệp bằng các cam kết của những quan chức ECB. Đó là công cụ chính của họ trong việc định hướng lại thị trường đi theo mục đích phá giá Euro của họ”.

Chuyên gia này dự báo Euro sẽ giảm xuống 1 Euro đổi 1.06 USD trong năm nay trước khi giảm xuống mức 1 Euro đổi 1.00 USD vào cuối năm sau. Quay lại hồi tháng 3, ngân hàng của vị chuyên gia này – Commerzbank đã dự báo Euro giảm xuống mức 1 Euro đổi 1.04 USD vào cuối tháng 12 năm nay. 

 

Việc phá giá nhân dân tệ bất ngờ của Trung Quốc tháng này đã gây ra một sự xáo trộn tại các nền kinh tế mới nổi, sự xáo trộn này bị đẩy lên thành những cơn hoảng loảng, khiến các nhà đầu tư tại đây phải rút lại các thương vụ giao dịch chênh lệch  của mình, chính điều này mới là nguyên nhân tại sao Euro lại tăng cao trở lại (Giao dịch chênh lệch – Carry Trade nghĩa là dùng những đồng tiền có chi phí sử dụng – lãi suất vay thấp, trong trường hợp này là đồng Euro với mức lãi suất thấp của ECB làm đồng tiền tài trợ cho các vụ đầu tư vào những khoản đầu tư có lợi suất cao hơn mức lãi suất đã vay, hoặc thậm chí đơn giản chỉ là đầu tư vào các đồng tiền của những nước có mức lãi suất tiền gửi – cho vay cao hơn, qua đó kiếm lợi nhuận từ khoản chênh lệch lãi suất hoặc lợi suất.

Và khi bất ổn tài chính nổi lên, các nhà đầu tư lo sợ sẽ ảnh hưởng tới các khoản đầu tư của mình, vì vậy đã hủy các thương vụ của mình và mua lại Euro để bảo toàn vốn đầu tư, khiến đồng tiền này tăng giá. Cũng phải nói thêm rằng ngoài Euro còn có Franc Thụy Sĩ và Yên Nhật đều được dùng trong các giao dịch chênh lệch kiểu này do vậy những đồng tiền này đều là những đồng tiền tăng giá trong đợt bất ổn tài chính mới nổ ra).


Sự quay vòng của QE

Những đồn đoán về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ chưa tăng lãi suất vào tháng 9 do bất ổn tài chính Trung Quốc cũng chính là một nguyên nhân đang hỗ trợ Euro tăng so với USD. Theo chuyên gia Petr Krpata của ING Groep NV cho rằng: “Chính sự suy giảm niềm tin này mới là động thực sự đẩy giá trị đồng Euro cao hơn”.


Thêm vào đó, chương trình nới lỏng định lượng (Quantitative Easing) của ECB (mua vào trái phiếu dài hạn, bán ra trái phiếu ngắn hạn nhằm keo mức chi phí vay vốn dài hạn xuống thấp so với mức lãi suất ngắn hạn qua đó khuyến khích doanh nghiệp vay vốn dài hạn để có thể thực hiện kinh doanh lâu dài) thậm chí đang bắt đầu hỗ trợ cho Euro bằng cách làm yên lòng các nhà đầu tư – những người đang có nhu cầu với tài sản của châu Âu. Việc mua đã bắt đầu làm giảm giá trị đồng Euro bằng cách bơm thêm Euro vào lưu thông tiền tệ.

Neil Mellor, nhà phân tích chiến lược trên thị trường ngoại hối tại Bank of New York Mellon, chi nhánh London cho rằng: “Vì đồng Euro đã và đang được sử dụng để thực hiện các giao dịch chênh lệch đầu tư vào Trung Quốc, do đó nếu một vị thế giao dịch chênh lệch được rút lại sẽ làm tăng giá trị của đồng Euro. Tuy nhiên, trong dài hạn, quan điểm về đồng USD mạnh lên sẽ vẫn chiếm ưu thế bởi vì chính sách tiền tệ khác nhau giữa FED đang sắp thắt chặt hơn chính sách tiền tệ và ECB vẫn đang ở phần đầu của con đường kích thích”.

Tổng hợp