Chỉ số đôla ICE, theo dõi biến động tỷ giá giữa USD và 6 đồng tiền mạnh khác, giảm xuống đáy 7 tháng ở 92,621 điểm, chủ yếu do giới đầu tư mất niềm tin vào khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng 9/2015.

Trong đó, euro tăng 1,8% so với USD lên 1,1598 USD sau khi chạm mốc cao nhất từ giữa tháng 1/2015 ở 1,1711 USD trong đầu phiên.

Ngược lại, USD xuống thấp nhất 7 tháng so với yên ở 116,47 yên trước khi phục hồi nhẹ về 118,44 yên. Trong cả phiên, USD igarm 2,9% so với yên.  

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 2% cũng khiến sức hấp dẫn của USD giảm mạnh.

Trong vài tháng gần đây, việc Eurozone và Nhật Bản vẫn duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục trở thành động lực để giới đầu tư tăng cường vay vốn bằng euro và yên để đầu tư vào các đồng tiền có lợi nhuận cao hơn, như đôla Australia và New Zealand.

Tuy nhiên vào thời điểm căng thẳng tài chính leo thang như hiện nay, giới đầu tư bắt đầu bán những đồng tiền cho lợi nhuận cao và mua vào euro và yên.

USD suy yếu là sự phản ánh rõ nhất những nghi ngờ của giới đầu tư về thời điểm Fed nâng lãi suất. Trong khi Fed vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng về thời điểm thắt chặt chính sách thì các đồng tiền của khối thị trường mới nổi và những nước xuất khẩu hàng hóa sẽ vẫn chật vật.

Nguyễn Dung

Theo Reuters