Ngay sau cuộc họp chính sách vừa kết thúc ngày 17/9, Chủ tịch Fed bà Yellen đã có cuộc họp báo để lý giải về quyết định giữ nguyên lãi suất.

Người đứng đầu Fed cũng nhấn manh, hiện một trong những mối quan tâm hàng đầu của Fed là tình trạng suy giảm kinh tế của Trung Quốc và các thị trường mới nổi.

Bà Yellen cho biết, quyết định của Fed không phụ thuộc vào biến động tăng, giảm của thị trường mà là những diễn biến có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế thực. Lý giải nguyên nhân khiến thị trường biến động mạnh thời gian qua, bà Yellen cho rằng chủ yếu là mối đe dọa do kinh tế Trung Quốc giảm tốc, giá dầu giảm mạnh. Những diễn biến này đã ảnh hưởng nặng nề đến các nền kinh tế mới nổi.

“Đà bán tháo trên thị trường chứng khoán và USD mạnh lên đã cho thấy sự thắt chặt của các điều kiện tài chính”, bà Yellen nói.  Bà cũng khẳng định quyết định giữ nguyên lãi suất không phải do chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa do bất đồng ngân sách tại Quốc hội.

Trả lời câu hỏi về khả năng khi nào Fed sẽ tăng lãi suất, bà Yellen nói: “Đợt tăng lãi suất đầu tiên có thể là vào tháng 10”. Hiện Fed vẫn còn 2 cuộc họp chính sách nữa vào tháng 11 và tháng 12. Fed tái khẳng định sẽ tăng lãi suất khi thị trường lao động cải thiện hơn nữa, và tin rằng lạm phát cũng sẽ tăng.

Theo tài liệu công bố tại cuộc họp hôm qua, giới chức Fed cho rằng, cho rằng, lạm phát sẽ tăng rất chậm để tiến dần tới mục tiêu 2%. Fed dự đoán, tỷ lệ thất nghiệp có thể xuống 4,8% vào năm sau, từ mức 5,1% ghi nhận trong tháng 8. Fed kỳ vọng, nền kinh tế sẽ duy trì trạng thái toàn dụng lao động này trong vòng 3 năm tới và lạm phát có thể đạt mục tiêu 2% vào năm 2018.

Minh Phương
Theo Reuters