Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày tại Washington, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã ra quyết định không tăng lãi suất.

Fed cho biết, các rủi ro của thị trường toàn cầu cùng với các vấn đề khác đã buộc họ quyết định hoãn tăng lãi suất. “Những diễn biến kinh tế tài chính toàn cầu gần đây có thể hạn chế đà tăng trưởng kinh tế và gây sức ép giảm phát trong tương lai gần”, tuyên bố sau cuộc họp của Fed nhấn mạnh.

Fed cho biết sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến từ thị trường bên ngoài song tiếp tục theo đuổi mục tiêu tăng lãi suất trong năm nay.

Theo khảo sát gần đây nhất, 13 trong số 17 quan chức của Fed cho rằng sẽ tăng lãi suất ít nhất 1 lần trong năm 2015, tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm so với tỷ lệ 15/17 trước đó. Trong khi đó, 4 quan chức còn lại cho rằng lãi suất sẽ giữ nguyên ít nhất đến năm 2016.

Hiện Fed vẫn còn 2 cuộc họp chính sách nữa vào tháng 11 và tháng 12. Fed tái khẳng định sẽ tăng lãi suất khi thị trường lao động cải thiện hơn nữa, và tin rằng lạm phát cũng sẽ tăng.

Dự báo về triển vọng kinh tế Mỹ, giới chức Fed cho rằng, GDP của nước này có thể tăng 2,1% trong năm nay, thấp hơn dự báo trước đó. Tuy nhiên, Fed hạ dự báo tăng trưởng của năm 2016 và 2017. Fed cũng cho rằng, lạm phát sẽ tăng rất chậm để tiến dần tới mục tiêu 2%. Fed dự đoán, tỷ lệ thất nghiệp có thể xuống 4,8% vào năm sau, từ mức 5,1% ghi nhận trong tháng 8.

Fed kỳ vọng, nền kinh tế sẽ duy trì trạng thái toàn dụng lao động này trong vòng 3 năm tới và lạm phát có thể đạt mục tiêu 2% vào năm 2018.

Chủ tịch Fed Janet Yellen dự kiến sẽ có buổi họp báo ngay sau cuộc họp của Fed để lý giải về quyết định giữ nguyên lãi suất.

Minh Phương

Theo Reuters