Theo thống kê của Bloomberg, vấn đề Hy Lạp đã khiến thị trường chứng khoán châu Âu bốc hơi 897 tỷ USD, hay bằng cả quy mô thị trường chứng khoán Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ireland cộng lại.

Chỉ số Stoxx Europe 600 trên thị trường chứng khoán châu Âu từ chỗ tăng trưởng quý mạnh nhất kể từ 2009 hướng đến tháng giảm mạnh nhất 2 năm trong tháng 6 này. Chỉ số này đã mất 1/3 thành tích đạt được từ đầu năm.
Nếu không phải vì Hy Lạp, thì thị trường chứng khoán châu Âu có thể sẽ vẫn tăng trưởng tốt nhờ gói kích thích kinh tế kỷ lục của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Đàm phán cứu trợ Hy Lạp tiếp tục bế tắc khi các bên vẫn bất đồng về điều khoản cứu trợ. Bất cứ giải pháp nào cho vấn đề Hy Lạp thời điểm này được coi là tín hiệu tốt đối với các quỹ đầu tư vốn kỳ vọng vào cú huých lớn từ chương trình kích thích của ECB.
Giới chức Hy Lạp và chủ nợ dự kiến nhóm họp hôm nay song giới quan sát cho rằng các bên khó đạt được thỏa thuận trước thềm hội nghị EU vào ngày 25-26/6 tới.
Tuy nhiên, Javier Barrio, một chuyên viên kinh doanh cổ phiếu tại Banco BPISA cho rằng, nếu Hy Lạp và chủ nợ không đạt được thỏa thuận, thị trường sẽ bị tác động mạnh trong ngắn hạn song đó cũng là thời điểm mà nhà đầu tư chờ đợi để nhảy vào. Bức tranh vĩ mô nhìn chung đang có sự cải thiện”.
Minh Phương
Theo Bloomberg