Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu vừa công bố, IMF dự đoán, tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2015 đạt 3,3%, thấp hơn so với dự báo 3,5% đưa ra trước đó và thấp hơn so với tăng trưởng 3,4% năm 2014. IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2016 ở 3,8%.

Các nền kinh tế phát triển được dự báo tăng trưởng 2,1% trong năm nay, giảm so với dự báo 2,4% trước đó. Tăng trưởng GDP các nền kinh tế mới nổi dự đoán đạt 4,2%, giảm 0,1% so với dự báo trước.
IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Eurozone ở 0,5%,, Trung Quốc ở 6,8%.
Mặc dù giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Eurozone nhưng IMF cho rằng đây là 2 mối đe dọa chính với tăng trưởng toàn cầu. Cụ thể là việc chứng khoán Trung Quốc lao dốc liên tục trong những tuần gần đây, trong khi đó, Eurozone có nguy cơ tan vỡ nếu Hy Lạp vỡ nợ.
Ngoài ra, đà phục hồi kinh tế Mỹ chậm lại cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu. Mỹ dự báo tăng trưởng 2,5% trong năm nay, so với dự báo 3,1% đưa ra hồi tháng 4. Do đó, IMF khuyến nghị Cục dự trữ liên bang Mỹ nên hoãn nâng lãi suất đến nửa đầu năm sau.

IMF cũng khuyến nghị các nền kinh tế phát triển giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng để đạt mục tiêu lạm phát. Các nước vẫn có thể nới room tài khóa thì nên tăng chi tiêu, đặc biệt cho cơ sở hạ tầng, trong khi đó các nước phát triển vẫn cần các cải cách cơ cấu.
Minh Phương
Theo Bloomberg