Các nghị sỹ Cộng hoà Mỹ dự kiến sẽ biểu quyết tại Hạ viện vào ngày mai 11/6 về dự luật trao quyền đàm phán nhanh (TPA) Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cho Tổng thống Barack Obama. 

Kế hoạch bỏ phiếu được đưa ra sau khi các Hạ nghị sỹ đạt được thoả thuận về hỗ trợ việc làm cho lao động mất việc do ảnh hưởng của TPP. Nguồn ngân sách 2,7 tỷ USD cho chương trình này sẽ một phần được trích từ hoạt động chống gian lận thuế thay vì cắt giảm các chương trình chăm sóc y tế.

TPA cho phép Tổng thống Obama đẩy nhanh đàm phán TPP, Quốc hội chỉ được quyền thông qua hoặc phủ quyết mà không được phép sửa đổi điều khoản mà Tổng thống đề xuất. Nhà Trắng cho rằng, TPA sẽ đạt được đủ số phiếu để thông qua tại Hạ viện vào ngày mai.

Đàm phán TPP giữa Mỹ và 11 quốc gia khác là một phần trong chiến lược xoay trục sang châu Á. Đàm phán kéo dài 5 năm qua song vẫn gặp trở ngại về một số vấn đề trong đó có trở ngại chính trị tại Mỹ. Nhật Bản - một đối tác tham gia đàm phán cho rằng việc thông qua TPA tại Quốc hội Mỹ là cần thiết để tiến tới thoả thuận TPP.

Minh Phương
Theo Reuters