Sáng nay, PBOC nâng tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ lên 6,3969 nhân dân tệ/USD, tăng 0,01% so với giá chốt phiên cuối tuần trước. Trên thị trường Thượng Hải, nhân dân tệ giao dịch ở 6,3920 nhân dân tệ.USD sau khi giảm gần 3% trong tuần trước. Nhân dân tệ thị trường quốc tế tăng 0,07% lên 6,4451 nhân dân tệ/USD.

Tỷ giá nhân dân tệ gần như lặng sóng sau một tuần điều chỉnh liên tiếp. Nhân dân tệ bắt đầu phục hồi sau khi PBOC tuyên bố không có cơ sở cho thấy nhân dân tệ sẽ mất giá dài hơi và rằng PBOC có đủ công cụ để ổn định thị trường, bác bỏ đồn đoán rằng Trung Quốc sẽ phá giá 10% nhân dân tệ.

Cuối tuần qua, kinh tế trưởng của PBOC cho biết, trong thời gian tới, nhân dân sẽ biến động theo cả chiều hướng tăng và giảm nhưng gần như không đáng kể do đó PBOC sẽ không can thiệp thêm vào thị trường trừ khi nhân dân tệ biến động quá mạnh.

Tuần trước, sau 2 ngày điều chỉnh khiến nhân dân tệ mất giá mạnh, PBOC đã yêu cầu các ngân hàng thương mại quốc doanh bán USD để hỗ trợ nhân dân tệ.

Động thái hạ tỷ giá tham chiếu của nhân dân tệ thoạt đầu được cho là chủ yếu nhằm hỗ trợ xuất khẩu, tuy nhiên, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hoan nghênh động thái này và cho rằng đây là bước đi cần thiết tiến tới thả nổi nhân dân tệ. Moody’s cũng có chung quan điểm này và đánh giá việc áp dụng cơ chế tỷ giá mới của Trung Quốc là động thái tích cực.

Minh Phương
Theo Bloomberg