Sáng nay, giá hợp đồng nhân dân tệ giao ngay tại các thị trường nước ngoài giảm 6,43% xuống 6,57 nhân dân tệ/USD, thấp nhất kể từ tháng 3/2011. Nhân dân tệ tiếp đà giảm sau khi có mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ năm 1994 phiên hôm qua 11/8 khi Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) bất ngờ phá giá nhân dân tệ thêm 1,9%.

Khi các thị trường tài chính vẫn đang “sốc” với quyết định hạ giá nhân dân tệ của Trung Quốc thì sáng nay PBOC tiếp tục hạ tỷ giá tham chiếu thêm 1,6%.

PBOC sau đó đã lên tiếng về lý do hạ tỷ giá tham giá tham chiếu là nhằm để các lực lượng thị trường có vai trò lớn hơn trong cơ chế tỷ giá khi PBOC nhận thấy việc cố định tỷ giá đã đi xa khỏi tỷ giá giao ngay trong một thời gian rất dài. Cũng nhằm xoa dịu thị trường tài chính, PBOC cho biết không có ý định tiếp tục theo đuổi việc phá giá nhân dân tệ trong thời gian tới.

“Đánh giá tình hình trong nước và quốc tế, hiện nay, chúng tôi nhận thấy không có cơ sở nào cho thấy nhân dân tệ sẽ có xu hướng mất giá trong thời gian dài”, tuyên bố của PBOC cho biết.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng cho rằng việc Trung Quốc thay đổi cơ chế thiết lập tỷ giá tham chiếu cho nhân dân tệ là một bước đi đáng hoan nghênh bởi cơ chế này sẽ cho phép các lực lượng thị trường có vai trò lớn hơn trong quyết định tỷ giá.

“Linh hoạt tỷ giá hơn nữa là điều rất quan trọng với Trung Quốc khi họ cho các lực lượng thị trường vai trò quyết định trong nền kinh tế và hội nhập nhanh chóng hơn vào thị trường tài chính toàn cầu. Chúng tôi tin rằng Trung Quốc có thể và cũng nên đạt mục tiêu hướng tới hệ thống tỷ giá thả nổi trong vòng 2-3 năm tới”, IMF nhận định.
Minh Phương
Theo Guardian