Fed sẽ trở thành tâm điểm của thị trường tuần này giữa một loạt số liệu kinh tế quan trọng của Trung Quốc, hay cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương Nhật Bản, Thụy Sỹ.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ bất ngờ giảm xuống 5,1%, trong khi tăng trưởng GDP quý II được điều chỉnh tăng mạnh 3,7% là những dấu hiệu cho thấy Fed có thể sẽ quyết định nâng lãi suất tại cuộc họp ngày 16-17/9 tới.

Brian Daingerfield, chiến lược gia tại Ngân hàng hoàng gia Scotland cho rằng, Fed có thể nâng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm (0,25%) trong tuần này.

“Kinh tế và thị trường lao động Mỹ tiếp tục chuyển dịch trở về mức bình thường và đó là yếu tố tiên quyết khiến FOMC tin rằng lạm phát sẽ tăng trong thời gian tới. Chúng tôi cho rằng, đó cũng là điều kiện để Fed tăng lãi suất thêm 0,25% trong tuần này. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ trong vài năm tới của Fed sẽ định hình quan điểm chính sách chung của Fed thay vì chỉ động thái đầu tiên này”, chuyên gia Brian nhận định.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh thêm, những rủi ro mới từ bên ngoài có thể khiến FOMC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế, và do đó, trong tương lai, lãi suất mục tiêu của Fed sẽ chỉ tăng từ từ.

Hiện thị trường vẫn có quan điểm trái chiều về việc liệu Fed có tăng lãi suất trong tuần này hay không, song tất cả đều đang hướng sự quan tâm đến cuộc họp vào giữa tuần này của Fed.

Ngoài Fed, những thông tin được quan tâm tuần này chính là số liệu kinh tế của Trung Quốc, cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương Nhật Bản, Thụy Sỹ.

Trung Quốc tiếp tục là nỗi lo ngại với thị trường sau loạt báo cáo kinh tế cho thấy sự suy giảm của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Theo báo cáo công bố cuối tuần qua. Sản lượng công nghiệp tháng 8 của Trung Quốc chỉ tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với dự đoán. Giới chuyên gia dự báo, tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc có thể không đạt mục tiêu 7% lần đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính.

Tại châu Âu, số liệu về lạm phát công bố vào ngày 16/9 tới có thể sẽ là tín hiệu nữa cho thấy ECB sẽ tăng quy mô chương trình kích thích. Lạm phát của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tháng 8 được dự báo chỉ ở mức 0,2% thấp hơn so với mục tiêu 2% mà ECB đề ra.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng sẽ tuyên bố quyết định về lãi suất trong ngày mai và hạ dự báo tăng trưởng xuất khẩu. Ngân hàng trung ương Thụy Sỹ được cho là sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ, song sẵn sàng hạ lãi suất tiền gửi hơn nữa sau khi đã về mức âm nếu cần thiết.
Minh Phương
Theo FxStreet, Reuters