Phiên giao dịch ngày 22/8, USD giảm 1,1% so với euro xuống 1,1366 USD/euro, thấp nhất 3 tháng trở lại đây. Đồng bạc xanh cũng giảm 1,1% so với yên xuống 122,13 yên/USD, thấp nhất kể từ ngày 9/7, và giảm mạnh nhất 6 tuần.

Chỉ số Dollar đo sức mạnh của USD so với 16 đồng tiền chủ chốt khác giảm 0,5% xuống 87,85 điểm, thấp nhất 5 tuần.

USD giảm cùng với đà lao dốc của thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó, chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất 4 năm. Riêng trong tuần qua, giá trị vốn hóa của các công ty thuộc nhóm S&P500 giảm 1.100 tỷ USD.

Thị trường rơi vào hoảng loạn sau những thông tin tiêu cực từ Trung Quốc và Mỹ. Biên bản họp tháng 7 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết ngân hàng này sắp tăng lãi suất song chưa thể quyết định cụ thể thời gian nào. Triển vọng tăng lãi suất của Fed khiến nhà đầu tư ồ ạt rút khỏi các tài sản thị trường mới nổi để chuyển sang các tài sản khác cho lợi nhuận cao hơn.

Trong khi đó, trong dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc ở mức đáng lo ngại, mới đây, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) liên tục phá giá nhân dân tệ và bơm tiền kỷ lục vào hệ thống tài chính trong bối cảnh nguồn vốn bốc hơi khỏi Trung Quốc.

Số liệu mới công bố cũng cho thấy, chỉ số quản trị sản xuất (PMI) tháng 8 của Trung Quốc thấp nhất 6 năm.
Minh Phương
Theo WSJ