Trước sức ép của dư luận, Tổng giám đốc Volkswagen Martin Winterkorn hôm qua 22/9 chính thức từ chức.

Tuyên bố đưa ra chỉ một tuần sau khi Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ phanh phui việc Volkswagen lắp đặt phần mầm cho một số dòng xe VW và Audi để gian lận kết quả kiểm tra lượng phát thải định kỳ.

Đầu tuần này, ông Winterkorn cho biết, có khoảng 11 triệu xe đang được lắp đặt hệ thống này và hãng có thể tiến hành thu hồi trên quy mô toàn cầu.

Trong tuyên bố hôm qua sau cuộc họp 8 giờ đồng hồ với các cổ đông  lớn cũng như đại diện công đoàn, ông Winterkorn cho biết sẽ chịu trách nhiệm cho vụ việc này và quyết định đệ đơn từ chức lên ban kiểm soát của tập đoàn.

“Tôi thực sự sốc về những vụ việc xảy ra những ngày qua. Trên hết, tôi choáng váng khi biết sai phạm lớn thế này lại tồn tại ở Volkswagen. Là một CEO, tôi nhận trách nhiệm về các sai phạm với động cơ diesel và do đó đã đề nghị Ban Kiểm soát chấm dứt chức vụ. Tôi làm việc này vì lợi ích của công ty, dù tôi ý thức được mình không đã làm gì sai", ông Winterkorn nói.

Ban điều hành tập đoàn khẳng định, ông Winterkorn không hề hay biết về hành vi gian lận khí thải này và tuyên bố sẽ có hành động pháp lý đối với bất cứ nhân viên hay lãnh đạo nào của Volkswagen liên quan đến gian lận này. Volkswagen sẽ lập ra một ủy ban điều tra đặc biệt để điều tra sự việc đã diễn ra và tìm người chịu trách nhiệm.

Hiện ban điều hành cũng dự kiến sẽ trình đề xuất người kế nhiệm ông Winterkorn vào ngày mai 25/9. Hai ứng viên đang được cân nhắc là Herbert Diess và Matthias Müller. Diess là cựu giám đốc điều hành BMW, bắt đầu làm việc tại VW hồi tháng 7. Ông chịu trách nhiệm điều hành thương hiệu VW – mảng kinh doanh lớn nhất của Volkswagen. Müller, hiện là CEO của Porsche, một công ty sản xuất xe thể thao của Volkswagen. Ông cũng là người khá có tiếng trên thị trường tài chính.

Song dù ai lên kế nhiệm, thì trách nhiệm gánh vác trước hết là đưa Volkswagen vượt qua cơn khủng hoảng niềm tin hiện tại cũng như án phạt 18 tỷ USD.
Minh Phương
Theo WSJ