Theo nguồn thạo tin, các nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương đang thảo luận phương án nhóm họp cấp bộ trưởng tiếp theo vào ngày 22-25/8 tới dịp Hội nghị cấp cao ASEAN tại Kuala Lumpur, Malaysia. Tuy nhiên, hiện chưa có quyết định cuối cùng về phương án này.

Nguồn tin cũng cho biết, ý tưởng này đã được đưa ra từ vòng đàm phán 28-31/7 tại Hawaii, các trưởng đoàn đàm phán sẽ thảo luận thêm về phương án này trong cuộc điện đàm vào cuối tuần này. Tuy nhiên, vòng đàm phán có thể diễn ra tại Singgapore thay  vì Kuala Lumpur.

Một quan chức thân cận với vòng đàm phán không cho rằng việc nối lại đàm phán TPP cùng thời điểm Hội nghị ASEAN sẽ cho các nước đủ thời gian để có thể đạt được tiến triển về một số vấn đề còn vướng mắc từ các vòng đàm phán trước.

Kết thúc vòng đàm phán cuối tháng 7 tại Hawaii, Bộ trưởng chịu trách nhiệm đàm phán TPP của Nhật Bản ông Akira Amari cho biết ông và các đối tác đàm phán đã nhất trí sẽ nhóm họp trở lại trước cuối tháng 8.

Đại diện thương mại Mỹ Michael Froman thông thường cũng tham gia Hội nghị kinh tế thường niên ASEAN, trong khi bộ trưởng thương mại các nước gồm Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand cũng từng tham dự. 4 nước tham gia đàm phán còn lại là Việt Nam, Malaysia, Brunei và Singapore đều là thành viên ASEAN.

3 nước Mỹ Latinh tham gia đàm phán TPP gồm Chile, Peru và Mexico tuy không tham dự hội nghị ASEAN nhưng tháng 8/2013, vòng đàm phán TPP từng tổ chức tại Brunei cùng thời điểm với hội nghị ASEAN có sự tham dự của Bộ trưởng kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo và đại diện cấp cao từ Chile và Peru.

Nếu các nước TPP đặt mục tiêu ký kết hiệp định vào dịp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương vào 18-19/11 tới thì họ cần hoàn tất đàm phán vào giữa tháng 8 này. Theo đạo luật đàm phán nhanh, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ phải thông báo hoàn tất đàm phán cho Quốc hội 90 ngày trước khi chính thức đặt bút ký TPP.

Ngược lại, nếu các bên không thể hoàn tất đàm phán theo thời hạn trên, vòng đàm phán có thể phải kéo dài sang năm 2016 và phải đối mặt thêm một thách thức nữa đó là TPP sẽ khó qua ải Quốc hội Mỹ khi Mỹ tập trung cho cuộc bầu cử Tổng thống.
Minh Phương
Theo ISO