Báo Jiji Press của Nhật Bản dẫn nguồn tin chính phủ ngày 6/7 cho biết, trong số 32 chương đàm phán của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, 6 chương vẫn vướng mắc về vấn đề chính trị cần được giải quyết tại cuộc họp cấp bộ trưởng.
Sáu chương này gồm có chương về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, quy định về đầu tư và cơ chế đối với các doanh nghiệp quốc doanh.
Đặc biệt, đàm phán về thời gian bảo hộ thông tin dược phẩm mới vẫn gặp trở ngại. Trong khi Mỹ đòi hỏi thời gian bảo hộ lên tới 12 năm, thì các nước như Úc, New Zealand và Malaysia cho rằng thời gian bảo hộ quá lâu sẽ làm hạn chế việc phổ biến các thuốc gốc với giá rẻ.
“Nếu Mỹ không rút ngắn yêu cầu về thời gian bảo hộ, các bên sẽ khó đạt được thỏa thuận”, một nhà đàm phán của Nhật Bản nhận định.
Trong khi đó, một số vấn đề về xóa bỏ thuế quan trong đàm phán giữa Nhật Bản và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết. Triển vọng hoàn tất đàm phán TPP giữa 12 quốc gia vào cuối tháng này do đó vẫn khá mờ mịt.
Tờ báo dẫn nguồn thạo tin cho biết, các quan chức tham gia đàm phán TPP đang cố gắng để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng sau khi các trưởng đoàn đàm phán nhóm họp tại Guam hồi tháng 5. Những vấn đề này gồm có kiểm dịch thực vật, quy định về nhập khẩu lương thực, 
Theo các quan chức Nhật Bản, không quốc gia nào yêu cầu thay đổi quy định về an toàn thực phẩm của Nhật Bản. Nếu điều này là đúng, Nhật Bản không phải nới lỏng nhiều quy đinh hiện tại về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như thực phẩm biến đổi gen.
Ông Kazuhisa Shibuya, Phó trưởng đoàn đàm phán TPP của Nhật Bản cho biết, đàm phán 17 chương đã hoặc sẽ hoàn tất sau khi được kiểm tra lại. 8 chương khác trong đó có chương về cung ứng cho chính phủ, tuy nhiên, giới chức tham gia đàm phán đã mở đường thông qua.
Dự kiến, các trưởng đoàn đàm phán của 12 nước sẽ nhóm họp trở lại vào ngày 23/7 tới để xúc tiến cho cuộc họp cấp bộ trưởng vào cuối tháng này nhằm đạt được đồng thuận trên nhiều vấn đề.
Minh Phương
Theo Jiji Press