ECB đã giảm lãi suất một lần nữa và hỗ trợ chương trình mua tài sản đầu tháng này như một phần của cuộc chiến thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát tại khối 19 quốc gia này.

Chỉ số quản lý sức mua sơ bộ PMI của Markit, coi như một chỉ số tăng trưởng hàng hóa, đã tăng lên 53,7 trong tháng này từ mức 53 trong tháng 2, là chỉ số thấp nhất kể từ đầu năm 2015.

Kết quả mới nhất này là cao hơn tất cả các dự báo trong thăm dò của Reuters, với dự đoán trung bình là 53,0.

Markits cho biết PMI cho thấy tăng trưởng GDP quý 1 là 0,3%, yếu hơn chút ít dự đoán của Reuters trước đó trong tháng này tại 0,4%.

Khảo sát từ Đức và Pháp, hai nền kinh tế lớn nhất của khối, cho thấy mức tăng trưởng giữ ổn định trong những tháng trước và ở mức cao 5 tháng sau đó.

Viện kinh tế Ifo cho biết tâm lý của doanh nghiệp Đức tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 3, mất chuỗi giảm ba tháng do sự đánh giá các công ty với tình trạng hiện nay và triển vọng đều cải thiện.

Tâm trạng của các nhà phân tích và đầu tư của Đức cũng tăng trong tháng 3, dù không nhiều như dự kiến.

Tuy nhiên, chứng khoán châu Âu giảm và nhà đầu tư nhảy sang trú ẩn an toàn vào vàng và trái phiếu chính phủ trong hôm qua 22/3, sau hai vụ nổ ở sân bay Brussels và tại ga tàu điện ngầm ở thủ đô Bỉ đã làm lu mờ số liệu trên.

Lạm phát khu vực eurozone là -0,2% trong tháng 2. Tại Anh, nơi không sử dụng đồng euro, lạm phát giữ ổn định tại 0,3% trong tháng 2, theo số liệu chính thức ngày 22/3, điều này không đặt áp lực lên Ngân hàng trung ương Anh nâng lãi suất sớm từ mức thấp kỷ lục.

Chỉ số PMI gồm ngành dịch vụ thống trị khối này cũng trên dự đoán là không đổi từ mức thấp 13 tháng tại 53,3 điểm trong tháng 2. Chỉ số này tăng lên 54 điểm, đánh dấu dự báo lạc quan nhất trong thăm dò của Reuters. Chỉ số tồn đọng công việc giảm dưới 50 lần đầu tiên kể từ tháng 5, giảm xuống 49,8 từ mức hòa vồn của tháng trước.

Các nhà sản xuất cũng có một tháng tốt hơn dự kiến ở khu vực eurozone. Chỉ số PMI sản xuất tăng lên 51,4 điểm từ mức thấp 1 năm trong tháng 2 tại 51,2. Một chỉ số sản lượng tăng lên 52,7 từ 52,3.

Tháng tư có thể có một chút cải thiện,  các nhà máy hầu như không tăng nhân viên trong tháng này. Chỉ số phụ việc làm giảm xuống 50,5 từ 51,0, thấp nhất kể từ cuối năm 2014.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters