Báo Kyodo của Nhật Bản ngày 6/8 dẫn nguồn thạo tin cho biết vòng đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương giữa bộ trưởng thương mại 12 nước khó nối lại vào cuối tháng này.

Vòng đàm phán có thể nối lại vào tháng 9, song vẫn phụ thuộc vào các lịch trình chính trị của một số nước thành viên.

Kết thúc vòng đàm phán cấp bộ trưởng 4 ngày tại Hawaii cuối tháng 7 vừa qua, tuy đã đạt được đồng thuận về 98% vấn đề song các bên vẫn vướng mắc một số vấn đề như tiếp cận thị trường sữa, thời gian bảo hộ bản quyền thuốc, … Điều này khiến các bên không thể đi tới thỏa thuận chung vào phút chót.

Bộ trưởng chính sách kinh tế Nhật Bản Akira Amari sau cuộc họp cho biết vòng đàm phán cấp bộ trưởng mới dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8, làm dấy lên đồn đoán vòng đàm phán sẽ tổ chức vào khoảng 24-25/8 khi các bộ trưởng kinh tế ASEAN nhóm họp tại Malaysia.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, kế hoạch này ít khả thi và rằng mục tiêu ký kết TPP vào cuối năm nay ngày càng khó khăn.

Việc nối lại đàm phán lúc này là rất khó với Mỹ và một số nước thành viên khi Quốc hội vẫn trong thời gian nghỉ, trong khi Canada đang lên dây cót cho cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 10.

Với Nhật Bản, kịch bản tốt nhất đó là có thể đạt được thỏa thuận TPP trước cuộc bầu cử Thượng viện vào mùa hè năm tới.
Minh Phương
Theo Kyodo