Phát biểu tại diễn đàn Bắc Ngao hàng năm ở đảo Hải Nam phía nam Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường cho biết mức độ tăng trưởng kinh tế cao là không bền vững, vì thế chính phủ sẽ chú ý hơn về chất lượng và hiệu quả tăng trưởng kinh tế.
Các ý kiến đã lặp lại tuyên bố trước đó của các nhà hoạch định chính sách, người đang phải vật lộn với thách thức tăng trưởng đang chậm lại, nợ ngày càng tăng và một nhu cầu cấp bách để thúc đẩy tái cấu trúc cải cách kinh tế quá chậm.
Thủ tướng cho biết “ở trong nước, Trung Quốc đối mặt với những vấn đề cấu trúc nguồn gốc sâu xa và nền kinh tế tiếp tục bị áp lực đi xuống, đặc biệt do chúng ta cố gắng tái cơ cấu và nâng cấp”.
Đồng nhân dân tệ, được theo dõi chặt chẽ bởi các thị trường toàn cầu, sẽ giữ trong một phạm vi hợp lý.
Ông cho biết “Trung Quốc là một quốc gia có trách nhiệm và không có khả năng phạm vi trao đổi của chúng tôi giảm giá trong dài hạn”.
Trung Quốc có kế hoạch sa thải hàng triệu người do họ tái cấu trúc các ngành công nghiệp bị sa lầy trong dư thừa, nhưng Thủ tướng cho biết chính phủ sẽ sử dụng các công cụ để tạo cơ hội việc làm mới bù cho tác động này.
Trong khi đó nhiều nhà kinh tế đã nêu bật nguy cơ nợ ngày càng tăng của Trung Quốc, Lý Khắc Cường cho biết tỷ lệ nợ/ GDP của nước này không cao.
Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế, chính phủ sẽ giảm thuế và thói quan liêu.
Tuy nhiên nước này không có kinh nghiệm trong việc thực hiện những cải cách như vậy và điều đó sẽ là một thách thức.
Thủ tướng cũng nhắc lại, Trung Quốc hy vọng cắt giảm thuế 500 tỷ nhân dân tệ trong năm 2016 và thúc đẩy cải cách đối với hệ thống thuế giá trị gia tăng.
Chính phủ này sẽ tiếp tục giảm dư thừa thép, than và các lĩnh vực khác, trong khi hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp tư nhân nhỏ hơn.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5 đến 7% trong năm 2016. Tăng trưởng năm ngoái giảm xuống 6,9%, thấp nhất trong một phần tư thế kỷ.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn: Reuters