Giá tiêu dùng tháng ba tăng 2,3%, dưới mức dự đoán trung bình 2,5 % trong một cuộc thăm dò của Reuters nhưng bằng  mức tăng 2,3% của tháng 2. Mặc dù con số của tháng trước cho thấy sự gia tăng nhanh nhất trong hơn một năm, mức tăng này được thúc đẩy chủ yếu bởi giá thực phẩm tăng mạnh sau một mùa đông khắc nghiệt bất ngờ.

 Các nhà kinh tế đã theo dõi sát sao để xem xét Trung Quốc làm thế nào để lạm phát tiến triển trong năm nay sau khi ngân hàng trung ương  thực hiện một chiến dịch nới lỏng kéo dài bắt đầu vào cuối năm 2014, đã thúc đẩy tín dụng, nhưng vẫn chưa dẫn đến tăng giá đáng kể.

 Giá sản xuất giảm 4,3% trong tháng 3, mở rộng mức suy giảm trong bốn năm, nhưng với tốc độ chậm hơn so với dự báo của sự suy giảm 4,6%. giá cả hàng hóa giảm và dư thừa trong các ngành công nghiệp chủ chốt khiến cho giá sản xuất rơi vào tình trạng suy thoái kéo dài, mặc dù mức sụt giảm đã giảm bớt trong những tháng gần đây.

 Một yếu tố quan trọng hỗ trợ giá tiêu dùng, trong đó dao động ngang khoảng 1,5% so với cùng kỳ kể từ cuối năm 2014, vốn là thế mạnh tương đối của thị trường lao động.

 Tuy nhiên, số liệu gần đây vẽ ra một bức tranh hỗn hợp về điều kiện cho người lao động của Trung Quốc. Trong khi chỉ số PMI chính thức tháng 3 cho thấy thất nghiệp chậm, một cuộc khảo sát khác từ Caixin chỉ ra điều kiện thị trường lao động trong cả sản xuất và các ngành dịch vụ xấu đi.

 Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2015 với tốc độ chậm nhất trong hơn hai thập kỷ, khi nền kinh tế phải vật lộn với sự điều chỉnh mở rộng trong thị trường bất động sản, nhu cầu toàn cầu yếu và mức độ nợ của công ty cao.

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters