Xuất khẩu của Nhật Bản ước tính giảm trong tháng 3 giảm 6 tháng liên tiếp, một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy vào ngày 15/4, cho thấy đồng yên mạnh và nhu cầu ngoài nước trì trệ, khiến cho sự phục hồi kinh tế bị trì hoãn.

 Dữ liệu thương mại sẽ là một trong những chỉ số quan trọng trong tháng này để cung cấp manh mối cho dù nền kinh tế cố gắng để ngăn chặn suy thoái trong quý đầu tiên sau khi co hẹp trong quý IV năm 2015.

 Xuất khẩu chắc chắn sẽ giảm 6,9% trong tháng 3 so với năm ngoái, theo cuộc thăm dò 18 nhà phân tích cho thấy, sau khi giảm 4,0% trong tháng 2.

 Ước tính nhập khẩu giảm 16,2% trong tháng so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm kỷ lục 15 tháng liên tiếp, liên quan giá năng lượng giảm.

 Điều này sẽ dẫn đến thặng dư thương mại của 834,6 tỷ yên (7,6 tỷ USD) và hai tháng thặng dư liên tiếp.

 "Mối lo ngại rủi ro toàn cầu kéo dài và tỷ lệ tăng lãi suất trong năm nay sẽ ít hơn so với dự kiến ​​trước đó, đã đẩy đồng yên tăng bất chấp lãi suất âm của BOJ. Giá xuất nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái", nhà kinh tế trưởng Takeshi Minami tại Viện Nghiên cứu Norinchukin cho biết trong một báo cáo.

 "Các nền kinh tế mới nổi ở châu Á như Trung Quốc đang sụt giảm và thương mại toàn cầu vẫn duy trì tình trạng suy giảm."

 Bộ Tài chính sẽ công bố các số liệu thương mại vào ngày 20/4.

 Kinh tế Nhật Bản thu hẹp 1,1% trong quý IV/2015 và những lo ngại rằng nền kinh tế có thể sy giảm  trong quý đầu tiên của năm nay. Chính phủ sẽ công bố số liệu tăng trưởng quý I/2016 vào giữa tháng 5.

 (1 USD = 109,6100 yên)

Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế -VITIC/Reuters