Theo báo cáo của Savills Việt Nam về Kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản TPHCM Quý 3/2015, tổng nguồn cung của thị trường mặt bằng bán lẻ tăng nhẹ 1%, đạt khoảng 948.000m2. Nguyên nhân do một trung tâm mua sắm mới đi vào hoạt động ở Gò Vấp và một trung tâm mua sắm ở quận 1 tạm thời đóng cửa.

Công suất trung bình đạt 92%, giảm 1% theo quý. Giá thuê trung bình giảm 2% theo quý, đạt mức 1,3 triệu VND/m2/tháng.

So sánh theo quý, công suất cho thuê của trung tâm bách hóa và khối đế bán lẻ ổn định trong khi công suất cho thuê của trung tâm mua sắm giảm 1%. Cụ thể, công suất thuê trung bình của trung tâm bách hóa là 97%, của trung tâm mua sắm là 92% và của khối đế bán lẻ là 82%.

Savills thống kê, giá thuê của trung tâm bách hóa và khối đế bán lẻ không thay đổi theo quý trong khi giá của trung tâm mua sắm giảm 2%. Một số trung tâm mua sắm mới ở khu vực ngoài trung tâm có giá thuê cạnh tranh khiến giá của loại hình này giảm 7% theo năm.

Savills Việt Nam cũng đánh giá, nguồn cầu của TPHCM với mặt bằng bán lẻ vẫn có nhiều tiềm năng. Trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị bán lẻ của TPHCM đạt khoảng 493 nghìn tỷ đồng, tăng 11% theo năm. Nếu loại trừ yếu tố lạm phát, tăng trưởng bán lẻ tăng 10,4% theo năm.

Doanh số hàng hóa chiếm 80% trong tổng doanh thu bán lẻ của TPHCM. Trong đó, sản phẩm quần áo và thực phẩm tăng mạnh 10% theo năm và thiết bị gia dụng tăng 11% theo năm.

Savills dự đoán, trong Quý 4/2015, giá thuê và công suất thuê ở khu vực ngoài trung tâm có thể bị ảnh hưởng do có nguồn cung mới khoảng 107.000 m2. Nguồn cung khối đế bán lẻ sẽ tăng song hành với sự phát triển của các dự án căn hộ cao tầng, đặc biệt tại những vị trí dọc tuyến Metro số 1 và khu vực đô thị mới ở phía nam thành phố.

 

Đỗ Phong