Sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza

Theo ghi nhận của phóng viên tại 2 lối vào chính, phụ của dự án Hồ Gươm Plaza, hội cư dân chăng nhiều biểu ngữ với nội dung yêu cầu chủ đầu tư đập bỏ các căn hộ mini trái phép, phản đối thu phí dịch vụ khi các dịch vụ chưa đủ điều kiện, phản đối chủ đầu tư cắt nước, phản đối đại siêu thị BigC gây ô nhiễm mùi và mất vệ sinh.

Đồng thời, trước mỗi cửa ra vào, Hội cư dân thay phiên nhau canh gác, chỉ những người là cư dân, có thẻ cư dân hoặc vé gửi xe tháng mới được vào. Người lạ không được vào khu dân cư.

Hồ Gươm Plaza (Khu đô thị mới Mỗ Lao, Phường Mỗ Lao, Quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty CP May Hồ Gươm làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 10.316 m2, được UBND quận Hà Đông cấp phép xây dựng theo tiêu chuẩn tòa nhà hỗn hợp, cung cấp 499 căn hộ tháp A, B và tòa nhà văn phòng cho thuê cùng trung tâm thương mại. Hiện tại đại siêu thị Big C đang thuê mặt bằng thương mại của tòa nhà này.
Cư dân căng băng rôn biểu ngữ chặn lối vào ở cổng sau của tòa nhà
Trao đổi với anh Hoàng Hải Việt, phó ban quản lý Hội cư dân Hồ Gươm Plaza tối ngày 27/9/2015, việc cư dân phải hành động quyết liệt như vậy bởi chủ đầu tư May Hồ Gươm đã không lắng nghe ý kiến cư dân và thực hiện nhiều hành động trái với quy hoạch.

Cụ thể, với vấn đề xây dựng của tòa nhà, anh Hoàng Hải Việt cho biết chủ đầu tư May Hồ Gươm đang tiến hành cơi nới, xây dựng trái phép thêm nhiều căn hộ. Cụ thể, từ tầng 6 đến tầng 29, khu vực tháp A theo quy hoạch ban đầu có 14 căn hộ/tầng, tháp B có 6 căn hộ/tầng. Nhưng hiện tại, chủ đầu tư đã cơi nới xây dựng thêm nhiều căn hộ mini, nâng mức trung bình lên 17 căn hộ/tầng tại tháp A (phát sinh 3 căn/tầng).

Với khu văn phòng cho thuê, chủ đầu tư May Hồ Gươm đã tự ý chuyển đổi công năng để biến thành căn hộ và bắt đầu chào bán dưới cái tên dự án mới là Hà Đông Central.

Phía UBND quận Hà Đông cũng đã báo cáo tới UBND TP Hà Nội về sai phạm của chủ đầu tư May Hồ Gươm, đặc biệt về vấn đề vi phạm quy hoạch và giấy phép xây dựng.

Anh Hoàng Hải Việt cho biết: "Những căn mini được May Hồ Gươm bán cho các xuất quan hệ hoặc bán cho công nhân viên chức của công ty dưới dạng cho thuê dài hạn. Chúng tôi lo ngại rằng, tất cả các không gian như hầm để xe, điện nước, thang máy, rác thải... được thiết kế cho 499 căn hộ sẽ phải cõng thêm hàng trăm căn hộ mới. Như vậy điều kiện sống sẽ rất bất cập."
Khách ra vào chung cư phải xuất trình được vé tháng hoặc thẻ cư dân
Thu phí dịch vụ chưa hiện hữu

Vấn đề thứ hai khiến cư dân Hồ Gươm Plaza bức xúc là vấn đề chủ đầu tư tự ý áp đặt mức thu phí dịch vụ là 6.500 đồng/m2 cho các dịch vụ mà cư dân chưa được hưởng.

Đại diện cư dân, anh Việt chia sẻ, khi ký hợp đồng mua căn hộ ở đây, theo bản vẽ thiết kế, quảng cáo của chủ đầu tư thì dự án có cảnh quan sân vườn, bể bơi, đài phun nước... tương tự với tiện ích của một khách sạn 4 sao. Đó là lý do vì sao cư dân chấp nhận mức giá gần 30 triệu đồng/m2 để mua một dự án ở quận Hà Đông.

Nhưng đến hiện tại, không gian sân vườn đang xây dựng, còn  bể bơi và đài phun nước chưa rõ vị trí. Tháp A có thiết kế 6 thang với 5 thang khách và 1 thang hàng nhưng hiện tại chỉ có 5 thang được sử dụng.

Anh Việt cho biết thêm, chủ đầu tư May Hồ Gươm không tách bạch được các hạng mục sử dụng chung, sử dụng riêng, sử dụng của khu cư dân, sử dụng của khu thương mại văn phòng, sử dụng của các dịch vụ cho thuê. Còn nếu tính đơn thuần các dịch vụ như dọn hành lang, thang máy, bơm nước, rác thải... thì không thể có giá trên trời như vậy.

Phó ban cư dân, chị Lê Thị Thanh Hương cho biết Hồ Gươm Plaza còn không có thang rác, vì thế những khi vắng người là các công nhân vệ sinh mang rác khỏi tòa nhà bằng chính thang của cư dân.
Băng rôn phản đối đại siêu thị Big C gây ô nhiễm mùi trong khu chung cư
Ngoài ra, việc cho Big C thuê mặt bằng bán lẻ cũng ảnh hưởng lớn đến đời sống cư dân bởi mùi hôi từ thực phẩm của siêu thị này.

Chị Lê Thị Thanh Hương nhấn mạnh, có khoảng 10 cuộc họp giữa chủ đầu tư và cư dân nhưng vấn đề không được giải quyết. Cư dân cũng nhiều lần gửi đơn thư kêu cứu tới UBND phường, quận và Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng... Trước khi xảy đến việc căng băng rôn, khẩu hiệu này, cư dân cũng đã gửi đơn thông báo đến UBND phường về việc sẽ tiến hành mít tinh tuần hành để phản đối chủ đầu tư May Hồ Gươm.


Một số hình ảnh thực trạng sai phạm của dự án Hồ Gươm Plaza

Trận mưa lớn vừa qua, hầm để xe của Hồ Gươm Plaza bị ngập, trong khi các tầng trên, nước tràn vào qua cửa sổ gây ướt hành lang
Thùng rác được đi chung với thang của cư dân
Vật liệu xây dựng, phế liệu không được dọn đi mà tập kết vào các hành lang
Hố ga không có nắp gây ô nhiễm mùi nghiêm trọng
Một căn hộ mini cơi nới của chủ đầu tư May Hồ Gươm

Mặc dù chung cư sử dụng ga tổng để đảm bảo an toàn và không cho cư dân mang bình ga lên nhà để phòng chống cháy nổ, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn dùng một bình ga lớn tại bếp ăn tập thể trên tầng 10 của tháp văn phòng.

 

Minh Tú