UBND TPHCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu tam giác Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Được biết, khu đất 3 mặt tiền Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học tại quận 1 này có diện tích 13.110 m2 được mệnh danh là "tam giác vàng", được đấu thầu vào tháng 4/2008.

Dự án này được quy hoạch làm trung tâm thương mại dịch vụ, cao 55 tầng. Thời điểm này, liên danh Thái Sơn (gồm Công ty Đầu tư Xây dựng Thái Sơn, Công ty Đầu tư Chí Thành, Công ty Đầu tư Tài chính Ánh Dương, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Công ty Bất động sản BIDV, Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Hanwha, Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Hanshin, Công ty Hanwha Galleria) trúng thầu.

Nhưng sau đó, Chính phủ xác định quá trình đấu thầu có nhiều sai sót nên phải hủy kết quả đấu thầu và liên doanh Thái Sơn cũng rút khỏi dự án. Tiếp sau, liên doanh KSDP (gồm 1 công ty trong nước và 3 công ty Hàn Quốc) xin nhận đầu tư dự án này và được chấp thuận.

Đến năm 2011, liên doanh KSDP vẫn không thực hiện đầy đủ các yêu cầu và nội dung để bảo đảm thực hiện dự án. Do đó, UBND TPHCM phải chấm dứt việc xem xét cho liên doanh KSDP thực hiện dự án. Cho nên đến nay “tam giác vàng” vẫn trong tình trạng “vô chủ”.

Tam giác Trần Hưng Đạo – Nguyễn Thái Học – Phạm Ngũ Lão nằm sát công viên 23/9, quảng trường Quách Thị Trang, chợ Bến Thành. Thời gian tới sẽ là trung tâm của hàng loạt tuyến tàu điện ngầm, xe buýt đô thị, phố đi bộ.

Hiện tại, quy hoạch của ô đất đã được cho phép xây dựng cao ốc với chiều cao từ 60 - 65 tầng với nhiều chức năng như khách sạn, tài chính, thương mại, văn phòng...

Minh Tú