Giá nông sản thế giới hiện đang tiến tới gần mức cao nhất trong một thập kỉ qua và gây ra không ít khó khăn cho ngành chăn nuôi phụ thuộc phần lớn vào nguồn cung đầu vào nhập khẩu ở nước ta. Tại sao giai đoạn này được xem là bước đệm quan trọng đối với xu hướng giá nguyên liệu và ảnh hưởng rất lớn tới chi phí của các doanh nghiệp chăn nuôi?
Nếu như thuật ngữ “Sell in May” rất phổ biến để nói mùa suy giảm của thị trường chứng khoán thì đối với thị trường hàng hoá, cụ thể là nhóm nông sản, cuối quý II hàng năm thường là giai đoạn tăng giá, tạo đỉnh của các mặt hàng như ngô, đậu tương,…
Nguyên nhân chính lý giải cho sự biến động theo mùa này là bởi mùa vụ ở các nước sản xuất chính đều đang bước vào giai đoạn quan trọng. Với bất kể mặt hàng nông sản nào, thời tiết luôn là yếu tố rủi ro nhất và gần như không thể kiểm soát. Và vào thời điểm này, Mỹ và Brazil, 2 cường quốc nông nghiệp trên thế giới đều đang đứng trước những lo ngại trong thời kỳ phát triển quan trọng của cây trồng.

Hạn hán ở Brazil đến sớm hơn mọi năm
Quốc gia này gieo trồng 2 vụ ngô hằng năm, chiếm hơn 20% xuất khẩu của thế giới. Vụ thứ 1 đã thu hoạch nhưng vụ thứ 2, chiếm phần lớn tổng sản lượng vẫn đang ở trong giai đoạn phát triển.
Năm ngoái, mô hình thời tiết La Nina xuất hiện khiến khô hạn xảy ra đã gây ra thiệt hại nặng nề tới vụ ngô của Brazil. Năm nay, mặc dù được gieo trồng trong thời gian lý tưởng hơn, nhưng triển vọng thời tiết sắp tới lại đang kém khả quan do mùa khô hằng năm bắt đầu sớm hơn. Tại nhiều khu vực, đã không có lượng mưa nào đáng kể trong 15 ngày qua. Ở những vùng khô hạn nhất, trận mưa cuối cùng đã cách đây 3 – 4 tuần.
Trên thực tế, Cơ quan Thời tiết Quốc gia Brazil (Inmet) cho biết mùa khô đã bắt đầu ở miền trung Brazil. Mùa khô đã bắt đầu sớm hơn bình thường từ 2 – 4 tuần trong năm nay. Điều này có thể sẽ tác động tiêu cực đến vụ ngô thứ 2, nhất là khi cây đang trong giai đoạn phát triển quan trọng và cần nhiều nước.
Tiến độ gieo trồng ở Mỹ chậm hơn mọi năm
Mỹ là quốc gia đứng đầu thế giới về sản xuất ngô. Chi phí phân bón toàn cầu tăng cao khiến cho diện tích ngô năm 2022 được dự báo sẽ giảm mạnh. Đây cũng là yếu tố khiến cho giá ngô đã liên tục tăng kể từ đầu tháng 3 cho tới nay. Với triển vọng giá phân bón vẫn duy trì ở mức cao do ảnh hưởng của chiến tranh giữa Nga và Ukraine, năng suất ngô Mỹ cũng sẽ khó đạt được con số khả quan, Sở Giao dịch Hàng hoá (MXV) cho biết.

Không những thế, báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng cho thấy hoạt động gieo trồng đang liên tục gặp bất lợi. Tiến độ mùa vụ đang ở mức chậm nhất kể từ năm 2013 đến nay do mưa lớn và lũ lụt ở khu vực Vành đai ngô, nơi sản xuất hơn 90% sản lượng ngô của Mỹ.
Đâu sẽ là yếu tố có thể cản lại đà tăng của giá thức ăn chăn nuôi?
Tuy còn quá sớm để đánh giá chính xác tác hại của thời tiết nhưng đứng trước nhiều rủi ro nêu trên, giá ngô vẫn có thể bước vào chu kỳ tăng giá mạnh vào cuối quý II này như diễn biến thường thấy trong những năm qua.
Trong thời gian qua, giá cám chăn nuôi tại nước ta cũng chịu nhiều tác động bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng do những biến động của thị trường thế giới, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới giá thành sản xuất chăn nuôi.
Tính chung 4 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu ngô về cảng miền Bắc giảm tới 30% so với cùng kì năm 2021. Giao dịch mua ngô đang có xu hướng chậm lại, các nhà máy chờ theo dõi thêm tình hình thời tiết tại Mỹ và Nam Mỹ để ra các quyết định mua hàng tiếp theo.
Thay vào đó, nhập tấm Ấn Độ đã tăng vọt trong năm nay, ghi nhận con số khoảng 80,000 tấn trong 4 tháng đầu năm, gấp 4 lần so với cùng kì năm ngoái. Đây được xem là nguồn cung thay thế có chi phí hợp lý hơn trong bối cảnh giá ngô nhập khẩu đang ở mức cao.
Khánh Linh
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV