Giá lúa mì có khả năng sẽ hồi phục trở lại do khả năng xuất khẩu được nối lại vẫn chưa chắc chắn
Tương tự như diễn biến của phiên hôm qua, giá lúa mì vẫn mở cửa trong sắc xanh bất chấp đà giảm sâu trước đó. Các yếu tố cơ bản trong ngắn hạn đối với mặt hàng này đang thiên về tác động “bearish”, đặc biệt là khi thị trường đang tập trung vào thông tin Nga cho phép các tàu chở ngũ cốc ở Ukraine xuất khẩu trở lại. Điều này cũng lý giải cho việc đà giảm liên tục được đẩy mạnh và giá thậm chí vẫn chưa có nhịp điều chỉnh rõ ràng nào kể từ khi sụt giảm khoảng 18% tính từ vùng đỉnh trong 2 tuần vừa qua. Thêm vào đó, những rủi ro về mùa vụ ở các nước sản xuất lớn khác như Mỹ và Úc vẫn đang là yếu tố góp phần hỗ trợ cho giá sẽ khó giảm sâu.
Theo ước tính của Reuters, có khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt tại các tàu tại khu vực cảng do cuộc phong toả của Nga. Nếu các cảng được mở và hoạt động xuất khẩu được nối lại, lượng ngũ cốc này sẽ được đưa ra thị trường và giảm bớt áp lực đối với các nước mua hàng. Ngược lại, nếu như không đạt được đàm phán với phương Tây về việc dỡ bỏ lệnh các lệnh trừng phạt thì không chỉ lượng nông sản này có nguy cơ bị hư hỏng mà Ukraine cũng đứng trước nguy cơ thiếu các kho dự trữ. Chính vì thế nên câu hỏi hiện tại là liệu rằng xuất khẩu có thể quay trở lại bình thường như thị trường kì vọng hay không. Một số chuyên giá cho rằng khả năng thấp những yêu cầu của Tổng thống Putin sẽ được các nước chấp thuận. Và ngay cả khi thoả thuận được thực hiện, hoạt động vận tải cũng gặp phải nhiều rủi ro chính trị khác. Chính vì thế, nhịp giảm vừa qua theo chúng tôi đánh giá là phản ứng thái quá của thị trường và giá sẽ khó có thể tiếp tục giảm sâu hơn nữa.
Bên cạnh đó, một yếu tố khác thị trường cũng đang quan tâm là mùa vụ ở Mỹ vẫn đang gặp rủi ro bị ảnh hưởng do thời tiết bất lợi khiến chất lượng cây trồng sụt giảm và tiến độ gieo trồng bị chậm trễ. Các thông tin về thời tiết ở Mỹ có thể sẽ giúp cho giá lúa mì hồi phục trở lại trong vài phiên tới.

Tâm lý chốt lời có thể khiến giá Arabica điều chỉnh trong phiên hôm nay
Giá Arabica tiếp tục có phiên tăng mạnh thứ 5 liên tiếp khi kết thúc phiên giao dịch ngày 01/06, và đà tăng chỉ bị cản lại ở vùng giá 240 cents. Một số nhà quan sát trên thị trường đang lý giải đà tăng này theo các yếu tố về thời tiết tại Brazil, tuy nhiên trên các quan điểm rất trái chiều.
Về cơ bản, các cơn mưa sắp tới ở khu vực Minas Gerais có thể gây cản trở hoạt động thu hoạch, nhưng hiện tại mới chỉ là giai đoạn bắt đầu, chưa ảnh hưởng nhiều đến việc phơi sấy của nông dân. Trong khi đó, lượng mưa có thể giúp cải thiện phần nào năng suất với một số khu vực thu hoạch muộn. Và với thời tiết có mưa, kết hợp với nhiệt độ không giảm xuống mức quá thấp trong 2 tuần tới, khả năng xảy ra sương giá là hầu như không có. Vì thế, dưới góc độ cá nhân, chúng tôi cho rằng thời tiết đang không phải lý do chính cho đợt tăng hiện tại, và nó chỉ tác động đến giới đầu cơ do yếu tố tâm lý.
Trên thực tế, đồng Real tăng mạnh sau khi vượt lại mốc 0.2 trong nửa cuối tháng 05, đã hạn chế khá nhiều lực bán từ nông dân Brazil. Trong phiên hôm qua, đồng tiền này đã giảm mạnh trở lại từ mốc 0.21, và có thể thúc đẩy tâm lý chốt lời khi đà tăng của đồng tiền này chững lại.
Về mặt kỹ thuật, giá đã vượt lên khỏi vùng mây kumo, và đang giằng co ở mức kháng cự quan trọng 240 cents. Giá có khả năng sẽ hướng lại về vùng 233 – 235 trong giai đoạn điều chỉnh. Giới đầu tư ưu tiên mở vị thế bán nếu giá giảm nhanh vào đầu phiên.
Thị trường châu Âu đang nghỉ Lễ Spring Bank trong ngày hôm nay, nên Robusta trên Sở ICE EU sẽ không giao dịch. Arabica trên Sở ICE US mở cửa muộn, từ 18h30 và đóng cửa lúc 0h30 như bình thường.

Thị trường đồng sẽ tăng trưởng chậm do những thách thức về bất động sản Trung Quốc
Chính phủ Trung Quốc trong thời gian vừa qua đã đưa ra hàng loạt các gói kích thích tăng trưởng, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản và nhà ở sẽ được coi là đòn bẩy giúp vực dậy nền kinh tế. Tuy nhiên, biện pháp này dường như đang vấp phải những khó khăn khi tín dụng cho vay vẫn đang ở mức ảm đạm và nhu cầu đối với nhà ở liên tục sụt giảm. Điều này đã gián tiếp kìm hãm đà tăng của thị trường đồng trong bối cảnh nhu cầu đang dần phục hồi, vốn chiếm gần 20% trong lĩnh vực xây dựng.
Theo Bloomberg, Trung Quốc đang gia tăng áp lực lên các ngân hàng để hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn vì dịch bệnh. Dòng tiền cho vay từ ngân hàng đối với các nhà phát triển giảm gần 30% trong những tháng gần đây, làm suy yếu những nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc ngăn chăn sự sụt giảm bất động sản. Từ sau đợt siết chặt vay nợ đối với các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc vào năm ngoái, lo ngại trong việc các dự án sẽ không được hoàn thành vẫn tồn tại trong tâm lý người tiêu dùng. Hơn nữa, những tổn thương do đợt phong toả vì dịch bệnh cũng đè nặng lên vấn đề tài chính và chi tiêu của họ.
Trong khi đó, các ngân hàng phải gánh chịu rủi ro khi cho vay với những nhà phát triển bất động sản gánh nhiều nợ trong khi triển vọng bán hàng tiêu cực. Theo thống kê của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, doanh số bán nhà của 100 công ty phát triển hàng đầu quốc gia giảm mạnh 59% trong tháng 5 so với một năm trước đó.
Về mặt tích cực, hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đang cho thấy triển vọng lạc quan đối với nhu cầu về đồng. Hoạt động nấu chảy đồng toàn cầu tăng cao hơn trong tháng 5 khi sự phục hồi ở Trung Quốc bù đắp cho sự sụt giảm ở châu Âu và các nơi khác. Chỉ số phân tán đồng toàn cầu, một thước đo hoạt động của nhà máy luyện, đã tăng lên 49.4 trong tháng 5 từ con số 48.7 vào tháng 4. Trong đó, chỉ số này tại Trung Quốc tăng 5 điểm, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2021.
Về mặt kỹ thuật, giá đồng cho thấy xu hướng tiếp tục tăng khi MACD cắt đường Signal phía trên đường Zero trên khung H4, cây nến xanh tăng mạnh phá vỡ 2 đỉnh trước đó. Các nhà đầu tư có thể mở vị thế mua với kỳ vọng chốt lời ở mức 4.42 USD/pound.

Dầu thô khả năng cao sẽ duy trì xu hướng giằng co trước khi có các thông tin quan trọng tối nay
Giá dầu chịu nhiều áp lực trong phiên sáng nay, sau khi Hungary đòi thêm các quyền lợi miễn trừ trong gói cấm vận thứ 6 mà EU dự kiến áp dụng lên Nga. Việc Hungary đòi hỏi được tiếp tục bán lại các sản phẩm lọc dầu của họ, với nguyên liệu đầu vào chính là dầu thô Nga, đang gây bất đồng trong nội bộ nhóm. Điều này có thể gây khó khăn khi nhóm họp lại vào hôm nay để thiết lập các nội dung cụ thể trong gói cấm vận. Yêu cầu của Hungary sẽ giúp cho nước này được hưởng lợi từ nguồn cung dầu giá rẻ theo giá các hợp đồng lâu năm từ Nga, cùng giá bán diesel và xăng đang ở gần mức đỉnh lịch sử, trong khi các thành viên khác đang phải khó khăn chống chọi với giá năng lượng lên cao. Do đó, nếu Hungary không từ bỏ yêu cầu này, thỏa thuận chung của EU có thể sẽ tiếp tục bị trì hoãn hoặc hủy bỏ.
Tiếp theo là khả năng Saudi Arabia tăng sản lượng để bù đắp lượng thiếu hụt từ Nga. Theo Financial Times đưa tin, phía Saudi Arabia có khả năng sẽ tăng sản lượng hơn nhiều mức 100,000 thùng/ngày so với kế hoạch ban đầu. Con số tối đa mà giới phân tích cho rằng quốc gia Ả-rập này có thể tăng là gần 1 triệu thùng/ngày. Tuy vậy, vẫn có nhiều ngờ vực xung quanh khả năng này, với ít nhất 5 nguồn tin của Reuters hiện tại cho biết họ không kỳ vọng có thay đổi nào trong cuộc họp tối nay.
Giằng co giữa các kỳ vọng trái chiều, giá dầu đang đi ngang trong khoảng 112-113 USD/thùng. Khả năng cao giá sẽ không có nhiều biến động cho đến khi có kết quả cuộc họp của OPEC+ và thông tin mới từ đàm phán của EU. Trong tình hình này, không nên mở vị thế mới để tránh rủi ro.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV