Chất lượng lúa mì được cải thiện trong tuần trước sẽ là yếu tố tạo áp lực lên giá trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá lúa mì tăng mạnh 3.6% lên gần 730 cent/giạ và là mức cao nhất kể từ giữa tháng 5 đến nay.
Mở cửa sáng nay, lúa mì là một trong những mặt hàng dẫn dắt, kéo theo đà giảm của các mặt hàng khác trong phiên sáng nay. Áp lực bán mạnh ngay từ khi mở cửa do chất lượng lúa mì Mỹ trong báo cáo Crop Progress đã được cải thiện trong tuần trước. Cụ thể, lúa mì được USDA đánh giá tốt – tuyệt vời đã tăng 1% lên mức 10%, bất chấp thời tiết khắc nghiệt ở khu vực Đồng bằng phía Bắc. Khi mà tác động “bullish” của hạn hán ngày càng giảm dần, thị trường sẽ phản ứng mạnh hơn với nhưng thông tin cho thấy chất lượng mùa vụ được cải thiện. Chính vì thế, thông tin này sẽ tạo áp lực lớn lên giá lúa mì nhưng tác động này sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn.
Giá đang hướng tới biên trên của dải Bollinger Bands, biên độ dải mở rộng. RSI hướng lên cho thấy động lực tăng vẫn đang mạnh nhưng sắp vượt ra khỏi vùng quá mua.
 
Giá Cà phê có thể hồi phục nhẹ trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch 2/8, giá Cà phê trên hai Sở tiếp tục suy yếu. Giá Arabica kỳ hạn tháng 9 giảm gần 4% còn 172.8 cents/pound, giá Robusta cùng kì hạn cũng giảm gần 2% còn 1753 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai mặt hàng được thu hẹp lại còn 50.4% chiết khấu cho giá Cà phê Robusta.
Đà giảm của cả hai mặt hàng vẫn tiếp tục được duy trì sang tới tuần này khi thời tiết ở Brazil đã ấm dần lên và nỗi lo nguồn cung không còn hỗ trợ cho giá Cà phê. Đợt giảm lần này tuy mạnh nhưng không phải là tín hiệu đảo chiều mà chỉ là một sự cân chỉnh lại giá sau thời gian tăng nóng vừa qua.
Xét về mặt dài hạn, giá Cà phê vẫn được hỗ trợ nhiều trong bối cảnh hai thị trường tiêu thụ chính là Châu Âu và Mỹ đã mở cửa trở lại nhờ hiệu quả tiêm chủng vaccine, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ cà phê trên toàn cầu. Do đó, sau 5 phiên giảm mạnh liên tiếp, có thể giá Cà phê sẽ tăng nhẹ trong hôm nay.
Báo cáo Cam kết thương nhân từ cả hai Sở ICE EU và ICE US đều cho thấy các quỹ giảm vị thế mua ròng để cơ cấu lại danh mục đầu tư sau khi kết thúc tháng 7.
 
Cơ hội nào cho các nhà đầu tư kim loại trong bối cảnh thị trường suy yếu?
Giá Bạc và Bạch kim đồng loạt tăng nhẹ trong phiên hôm qua, giá Bạc đóng cửa tăng 0.1% lên 25.58 USD/ounce, giá Bạch kim tăng 0.75% lên 1056 USD/ounce. Tuy vậy, nhưng tín hiệu tích cực vẫn chưa quay trở lại với thị trường kim loại quý.
Hiện tại thì cả Bạc và Bạch kim đều có khả năng ít biến động trước thềm các báo cáo việc làm, tuy nhiên, giá cả hai mặt hàng đều phản ứng mạnh với các yếu tố kỹ thuật nhiều hơn.
Ở thị trường Bạc, phe mua thất bại trong việc khôi phục xu hướng tăng cho giá khi mà trong hai phiên gần nhất, giá đều đóng cửa dưới đường kháng cự. Hiện giá đang tích lũy trong một kênh giá, do đó, các nhà đầu tư có thể thiết lập trạng thái giao dịch khi giá vượt ra khỏi kênh giá này.

Tương tự, giá Bạch kim cũng đang trong xu thế giảm và tích lũy trong một kênh giá. Phe bán cũng liên tục test mức hỗ trợ 1045 USD/ounce, tuy nhiên đều thất bại. Nếu giá Bạc giảm xuống đường hỗ trợ này, giá Bạch kim có thể test lại mức 1000 USD/ounce. Do đó, các nhà đầu tư cũng có thể nắm bắt cơ hội khi giá vượt xuống khỏi kênh giá này.
Tuy nhiên, việc công nhân của công ty BHP, chủ sở hữu mỏ đồng lớn nhất Chile, tiếp tục đình công do không đạt được các thỏa thuận về tiền lương có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá trong ngắn hạn.
Góc nhìn kỹ thuật cũng cho thấy giá đồng đang được giao dịch trong một kênh giá với xu hướng giảm dần. Các nhà đầu tư có thể canh bán khi giá giảm xuống khỏi đường hỗ trợ và mức hỗ trợ 4.347 USD/pound.
 
Khoản lỗ từ chiến lược phòng vệ giá sẽ ngăn các công ty dầu Mỹ tăng sản lượng
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 3.64% xuống 71.26 USD/thùng, giá Brent giảm 3.34% xuống 72.89 USD/thùng. Lo ngại về tăng trưởng kinh tế Mỹ và Trung Quốc suy giảm cùng với dịch COVID-19 lây lan đã đẩy giá giảm mạnh.
Theo hãng tin năng lượng Rystad, sản lượng dầu tại Mỹ trong tháng 06/2021 đạt 11.45 triệu thùng/ngày. Bất chấp đà tăng từ giá dầu từ đầu tháng 6, dự báo sản lượng trong tháng 7 và tháng 8 sẽ chỉ tăng rất ít thêm 60.000 thùng/ngày, phần lớn do các công ty tiếp tục thắt chặt các biện pháp bảo vệ vốn sau một thời gian dài đẩy mạnh gia tăng sản lượng.
Tuy nhiên, một vấn đề khác của các công ty dầu khí Mỹ ít được nhắc đến cho đến bây giờ, đó là các khoản lỗ đến từ các biện pháp phòng hộ giá trong năm 2021. Khi giá dầu rơi xuống mức âm vào tháng 4 năm ngoái, thị trường rơi vào hoảng loạn với nhiều dự đoán giá dầu sẽ không bao giờ quay trở lại ngưỡng giá trước COVID-19, khiến các công ty này mua các hợp đồng hoán đổi SWAP với mức giá bán dầu khá thấp ở mức 40-50 USD/thùng
Về mặt kỹ thật, giá đang test lại vùng 71.2 USD/thùng, với các chỉ số kỹ thuật đang vào vùng quá bán. Giá có cơ hội phục hồi lên 72 USD/thùng khi thị trường ổn định tâm lý vào tối hôm nay.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)