Những số liệu tiêu cực về mùa vụ của Mỹ sẽ khó có thể duy trì lực mua đối với ngô trong cả phiên giao dịch hôm nay
Giá ngô đang hồi phục trở lại khi mở cửa sáng nay sau phiên sụt giảm mạnh. Những số liệu trong báo cáo Crop Progress đã giúp hỗ trợ cho giá. Tuy nhiên, triển vọng nguồn cung ở Mỹ trong trung hạn vẫn đang thiên về tác động “bearish”. Bên cạnh đó, thời tiết ở Brazil cũng đang dần ổn định hơn so với giai đoạn khô hạn trước đó cũng làm giảm bớt áp lực lên ngô vụ 2.
Tiến độ gieo trồng ngô ở Mỹ hiện mới chỉ đạt 22% diện tích dự kiến, chậm hơn rất nhiều so với cùng kì năm ngoái. Chỉ có thêm 8% diện tích ngô được gieo trồng trong tuần đầu tiên của tháng 5, mức thấp nhất trong cùng giai đoạn kể từ năm 2013. Những trận mưa lớn liên tiếp trong vài tuần qua đã khiến cho nông dân không thể tiến hành gieo trồng. Mặc dù không phản ánh trực tiếp lên chất lượng cây trồng nhưng tiến độ chậm trễ sẽ gây ra tác động mạnh hơn đến năng suất cây trồng khi mùa vụ bước vào giai đoạn khô hạn trong mùa hè. Đây cũng sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất cho mùa vụ mới. Tuy nhiên, trong tuần này thời tiết đang trở nên khô ráo hơn nên có thể trong báo cáo tới tiến độ mùa vụ sẽ được cải thiện hơn. Và nếu tốc độ gieo trồng được đẩy mạnh, cùng với độ ẩm đáng kể đã được bổ sung trong giai đoạn vừa rồi, thì năng suất có khả năng sẽ không phải là yếu tố quá đáng ngại trong giai đoạn hiện tại. Chính vì thế nên tác động “bullish” từ việc tiến độ mùa vụ chậm trong báo cáo sáng nay có thể sẽ không kéo dài.
Ngoài ra, giá ngô cũng đang chịu sức ép của lực bán kĩ thuật. Đà giảm mạnh duy trì từ cuối tháng 4 cho tới nay cho thấy giá ngô đang ở trong vùng quá mua và mô hình giá đang hướng về bên bán. Theo những quan sát của chúng tôi, tín hiệu phân kì RSI là một chỉ báo có tỉ lệ khá cao và nhạy đối với nhóm các mặt hàng nông sản. Đối với đồ thị ngô, giá đã tạo mức đỉnh cao hơn nhưng chỉ báo RSI lại tạo đỉnh thấp hơn cho thấy động lượng tăng giá đã yếu đi nhiều và là dấu hiệu cho nhịp giảm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá đồng có khả năng bật tăng trở lại do tâm lý bắt đáy của các nhà đầu tư
Trong phiên giao dịch sáng ngày 10/05, giá đồng có xu hướng tăng trở lại sau khi tiến sát vùng hỗ trợ 4.14 USD/pound.
Diễn biến tiêu cực của giá đồng gần đây đều chịu ảnh hưởng chủ yếu từ tình hình sản xuất và nhu cầu tiêu thụ hạn chế do chính sách chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và cắt giảm bảng cân đối kế toán cũng tạo ra áp lực tăng trưởng kinh tế chậm lại trên toàn cầu, khiến các hoạt động sản xuất có khả năng suy yếu và nhu cầu về đồng giảm, tạo áp lực lên giá.
Theo các tin tức mới đây nhất, số ca mắc Covid-19 tại Thượng Hải đang có xu hướng giảm, tuy nhiên, các chính sách chống dịch của Chính phủ vẫn không cho thấy dấu hiệu nới lỏng nào. Thậm chí, các biện pháp hạn chế còn được tăng cường khi mà một số quận tại Thượng Hải đã áp dụng giờ giới nghiêm và những người làm việc cùng toà nhà với F0 đều được đưa đi cách ly. Chính sách Zero-Covid tại Trung Quốc thực sự đã gây ra tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất.
Cụ thể, Telsa – hãng sản xuất xe điện lớn của Mỹ có nhà máy với quy mô gần một nghìn tỷ USD đặt tại Thượng Hải chỉ có kế hoạch sản xuất khoảng 200 xe mỗi ngày, thấp hơn rất nhiều so với con số khoảng 1200 xe kể từ khi vận hành trở lại vào ngày 19/4 sau khi phong toả vì dịch bệnh. Theo Reuters, nhà cung cấp dây cáp chính cho nhà máy này nằm tại Thượng Hải, đã phải ngừng cung cấp nguyên liệu vì thiếu hụt công nhân do đại dịch lần này. Tuần trước, một hiệp hội ô tô khác cho biết họ ước tính doanh số bán ô tô tổng thể ở Trung Quốc giảm 48% trong tháng 4. Số lượng xe được sản xuất giảm mạnh cũng làm cho nhu cầu về đồng, vốn là nguyên liệu đầu vào quan trọng, cũng có xu hướng sụt giảm trong thời gian tới, kéo theo giá đồng vẫn đang trong một xu hướng bearish.
Các tin tức tiêu cực tại thị trường Trung Quốc không còn quá mới nên giá có thể phản ứng nhiều hơn với các tín hiệu kỹ thuật. Giá đồng trong sáng nay đã bật tăng trở lại sau khi tiến tới mức hỗ trợ khá cứng 4.14 USD/pound. Xu hướng giá đồng giảm trong khi RSI có đỉnh sau cao hơn tạo ra tính phân kỳ và có thể phản ánh lực mua có thể sẽ mạnh hơn trong vài phiên tới. Nhà đầu tư lướt sóng có thể canh mua từ bây giờ với kỳ vọng chốt lời ở mức 4.27 USD/pound.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hạnh
 
Giá dầu nhiều khả năng sẽ phục hồi trong phiên hôm nay, tuy nhiên chưa thể quay trở lại đà tăng
Dầu thô giảm mạnh trong phiên đầu tuần mới, với mức giảm trong ngày cao nhất kể từ tháng 3. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI giảm 6.09% xuống 103.09 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giảm 5.74% xuống 105.94 USD/thùng.
Mặc dù trong dài hạn, thị trường hàng hóa luôn chịu tác động chủ yếu của các yếu tố cung – cầu nội tại, tuy nhiên cũng không thiếu các giai đoạn mà giá hàng hóa diễn biến theo thị trường tài chính chung, giống phiên giao dịch đầu tuần này. Bất chấp rủi ro lớn nhất trên thị trường hiện tại vẫn là sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 3 triệu thùng dầu/ngày do các lệnh cấm vận của phía Liên minh châu Âu EU. Nếu được thông qua, đây sẽ là lệnh cấm vận đầu tiên của châu Âu lên ngành dầu mỏ của Nga. Điều này chắc chắn là động lực có thể khiến cho giá dầu thách thức vùng giá cao nhất trong lịch sử, mốc 150 USD/thùng.
Tuy vậy, khi dòng tiền chuyển dịch đến các tài sản trú ẩn, như các đồng Dollar, Euro, và cả thị trường trái phiếu. Các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch dòng vốn vào các tài sản trú ẩn, đặc biệt khi tuần này có 2 chỉ số lạm phát quan trọng là Chỉ số Giá tiêu dùng của Mỹ và Trung Quốc. Hiện tại, lạm phát tăng cao đến mức vượt qua tốc độ tăng trưởng kinh tế, hay là tạo ra tình trạng đình lạm, chính là rủi ro được quan tâm nhất trên các thị trường hiện tại. Nếu lạm phát tăng cao có thể khiến chính phủ tiếp tục thắt chặt các chính sách tiền tệ, tăng lãi suất, đồng nghĩa với khả năng các doanh nghiệp có thể phải thu hẹp hoặc cắt giảm các hoạt động sản xuất, và khiến cho tiêu thụ năng lượng nói chung và tiêu thụ dầu nói riêng giảm. Do đó, dù hôm nay thị trường dầu đã có dấu hiệu bình tâm trở lại, giá có thể vẫn chưa phục hồi được mức giảm ngày hôm qua.
Về mặt kỹ thuật, giá dầu WTI đang có dấu hiệu phục hồi từ hỗ trợ vùng 102 USD/thùng, và có thể sắp tiến tới vùng giá 104 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV