Đà tăng của đậu tương có thể sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong phiên hôm nay
Mở cửa phiên giao dịch ngày 19/04, giá hợp đồng đậu tương kì hạn tháng 5 đang tiếp nối đà tăng từ phiên trước đó sau khi vượt lên mức kháng cự tâm lí 1700. Trong 2 tuần vừa qua, đậu tương đã bước vào nhịp tăng mạnh liên tiếp sau khi chạm hỗ trợ 1580. Nếu so sánh với ngô, rõ ràng đà tăng của đậu tương đang chậm hơn khi giá mới chỉ tiếp cận vùng chặn trên của khoảng đi ngang. Trong thời gian tới, khi mà thị trường đang dần hướng sự quan tâm về mùa vụ ở Mỹ thì 2 mặt hàng này sẽ có diễn biến tương đồng với nhau hơn.
Trong báo cáo Crop Progress được Bộ nông nghiệp Mỹ công bố vào rạng sáng nay, hoạt động gieo trồng đậu tương đã được bắt đầu trong tuần vừa rồi. Mặc dù các số liệu về tiến độ vẫn đang nằm trong dự đoán của thị trường nhưng vẫn đang chậm hơn trung bình các năm trước. Tiến độ gieo trồng chênh lệch rõ ràng giữa các bang sản xuất. Nếu như bang Louisiana được báo cáo đạt tốc độ nhanh nhất với 23% diện tích thì tại những bang sản xuất chính như Illinois, Indiana, Iowa; hoạt động gieo trồng thậm chí còn chưa bắt đầu. Băng tuyết, gió lớn đi kèm với các điều kiện lạnh giá đã hạn chế quá trình thực địa của nông dân. Dự báo mưa lớn vẫn xuất hiện ở hầu hết các khu vực ở Midwest trong tuần này và có thể sẽ nới rộng khoảng cách tiến độ của năm nay với các năm trước. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương trong vài phiên tới.
Không những mùa vụ ở Mỹ bị ảnh hưởng, lượng mưa xuất hiện thường xuyên trong tuần vừa qua ở miền Nam Brazil cũng đang gây ảnh hưởng tới quá trình thu hoạch. Tuy nhiên, do hầu hết các khu vực này đều đã ở cuối giai đoạn thu hoạch nên tác động sẽ không còn quá lớn. Còn ở Argentina, nhìn chung, sau khi cuộc đình công kết thúc, triển vọng xuất khẩu vẫn đang khả quan hơn 2 nước còn lại.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Lo ngại về lạm phát sẽ là yếu tố chính chi phối thị trường cà phê Arabica trong giai đoạn này
Kết thúc phiên ngày 18/04, hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 5 đóng cửa không đổi ở mức 223.7 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn nghỉ giao dịch.
Thị trường cà phê Arabica đang đón nhận nhiều yếu tố hỗ trợ đến những lo ngại về nguồn cung. Cụ thể, Trung tâm dự báo thời tiết của Mỹ cho biết, có 59% khả năng hiện tượng thời tiết LaNina sẽ kéo dài từ tháng 6 cho đến hết tháng 8. Điều này sẽ khiến cho khu vực gieo trồng Arabica ở Brazil trở nên khô hạn hơn mức bình thường trong khi Colombia có khả năng bị ngập lụt do phải gánh chịu những trận mưa lớn. Tuy nhiên, thông tin này chủ yếu sẽ tác động đến giá trong trung và dài hạn do niên vụ hiện tại 2 quốc gia này đang bước vào giai đoạn thu hoạch, vậy nên điều kiện thời tiết không còn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của hạt.
Xét về nguồn cung trong ngắn hạn, có khoảng hơn 53 nghìn bao cà phê đang được chờ để phân loại ở cảng Antwerp, vậy nên khả năng cao tồn kho cà phê Arabica trên Sở ICE sẽ tiếp tục tăng lên trong tháng sau.
Ngoài ra, thị trường cũng đang có cái nhìn tiêu cực đối với triển vọng tiêu thụ của mặt hàng này do người tiêu dùng đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao.
Xét về yếu tố kỹ thuật, giá bật tăng trở lại sau khi chạm ngưỡng hỗ trợ tâm lý 220 cents, chỉ số RSI đang hướng về vùng 50. Giá trong phiên hôm nay có khả năng dao động ở vùng 222 cents.
Đối với mặt hàng cà phê Robusta, thị trường có khả năng sẽ ít bị chi phối bởi các yếu tố liên quan đến cung và cầu trong thời gian này mà chủ yếu neo theo diễn biến của cà phê Arabica. Giá Robutsa trong hôm nay có khả năng sẽ tiếp tục đi ngang ở khoảng dưới của dải Bollinger Bands và có thể test lại mức kháng cự tâm lý 2100 USD.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hà Linh
 
Giá đồng sẽ đi theo các tín hiệu kỹ thuật bởi các tin tức tích cực và tiêu cực cân bằng nhau
Giá đồng đang giằng co ở xung quanh mức 4.8 USD/pound. Động lực chính thúc đẩy giá đồng đi lên vẫn là những lo ngại về nguồn cung trong bối cảnh chuỗi vận chuyển đồng trên toàn cầu bị gián đoạn vì các cảng biển lớn ở Trung Quốc vẫn ở trong tình trạng bị đình trệ vì dịch bệnh.
Tuy nhiên, xét về xu hướng theo tháng, giá đồng vẫn đang đi ngang trong biên độ từ 4.65 – 4.8 USD/pound, nên các nhà đầu tư hiện đều đặt ra câu hỏi liệu các tin tức hiện nay có đủ giúp cho giá đồng phá vỡ khoảng đi ngang này.
Về mặt tích cực, yếu tố chính hỗ trợ cho giá vẫn nằm ở những kỳ vọng, bao gồm kỳ vọng vào việc Chính phủ Trung Quốc sẽ sớm kiểm soát dịch bệnh và tăng cường các chính sách hỗ trợ để khôi phục các mũi nhọn kinh tế như xây dựng và bất động sản. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ đối với đồng cũng được kỳ vọng sẽ gia tăng trong bối cảnh Trung Quốc tăng công suất điện gió và điện mặt trời để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu, và giảm sự phụ thuộc vào các nước khác về năng lượng.
Về mặt tiêu cực, những lo ngại về nguồn cung đồng có thể sẽ dịu bớt phần nào khi số liệu tồn kho đồng trên thế giới đang có dấu hiệu cải thiện. Tồn kho đồng trên Sở COMEX hiện ở mức hơn 80,000 tấn, cao nhất kể từ năm 2018 tới nay nếu xét theo cùng kỳ. Tồn kho đồng trên Sở Thượng Hải hiện cũng tăng gần 40% lên 49,163 tấn trong vòng chưa đầy một tuần. Mức dữ trữ trên Sở LME, cũng đã tăng gần gấp đôi trong vòng 1 tháng lên 110,000 tấn. Tổng mức tồn kho đồng trên cả ba Sở hiện không ở mức cao nhưng cho thấy những dấu hiệu cải thiện nhất định và sẽ kìm hãm sức mua đối với giá.
Trong bối cảnh các tin tức cơ bản đang khá cân bằng, các nhà đầu tư nên dựa vào các yếu tố kỹ thuật để vào lệnh. Hiện giá đồng đã quay đầu từ mức 4.8 USD, và giá có thể tiếp tục duy trì giao dịch trong biên độ 4.65 – 4.8 nên các nhà đầu tư có thể canh bán từ 4.79 – 4.74 USD, khi giá test lại đường EMA 89 trên khung H4.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu thô khả năng cao sẽ còn duy trì đà tăng khi mà thị trường phản ứng mạnh với các gián đoạn về nguồn cung
Dầu thô tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần do lo ngại về nguồn cung giảm từ Libya. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tháng 5 tăng 1.16% lên 108.21 USD/thùng trong khi giá Brent tháng 6 tăng 1.31% lên 113.16 USD/thùng.
Sau 2 tuần kể từ khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA tuyên bố sẽ phối hợp với Mỹ giải phóng 240 triệu thùng dầu ngày 06/04 và tạo áp lực lên thị trường, giá dầu hiện đã quay trở lại vùng giá đầu tháng. Nguy cơ thiếu hụt sản lượng một lần nữa áp đảo tác động của thông tin mở kho dự trữ, với các mỏ dầu của Libya một lần nữa phải phát đi thông báo đóng cửa bất khả kháng, chỉ 1-2 tháng sau khi giải quyết đợt đóng cửa đầu năm.
Bên cạnh yếu tố sụt giảm sản lượng mạnh ở Nga, năm 2022 là một năm đặc biệt thị trường phải đón nhận nhiều thông tin nguồn cung gián đoạn, như sự cố đường ống của Ecuador, đình công tại Kazakhstan, tạm ngừng vận hành đường ống của Thổ Nhĩ Kỳ, không kể đến các vụ tấn công bằng máy không người lái vào các cơ sở sản xuất dầu của Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất UAE. Tuy các sự cố này không kéo dài lâu, nhưng trong giai đoạn tồn kho liên tục duy trì ở mức thấp, tâm lý lo ngại do thiếu hụt nguồn cung và vắng bóng các lựa chọn thay thế khiến cho tác động lên giá trở nên rất lớn, và lu mờ cả yếu tố sẽ có hàng triệu thùng dầu thô được bổ sung ra thị trường mỗi ngày từ tháng 5. Do đó về hiện tại, xác suất giá tăng đang cao hơn.
Ngày hôm nay nhiều khả năng sẽ không có các thông tin cơ bản mới, do đó giá có thể sẽ đi theo các tín hiệu kỹ thuật. Trên biểu đồ ngày, giá đã gặp lực cản tại kháng cự do đó giá có thể tiến hành điều chỉnh và tạo ra điểm vào mới. Có thể canh mua ở vùng 106.5USD/thùng và kỳ vọng giá tăng 1-1.5 USD/thùng.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV