Những số liệu trong báo cáo Export Sales có thể sẽ khiến cho giá đậu tương điều chỉnh trong phiên hôm nay
Mở cửa phiên giao dịch ngày 30/12, cả 3 mặt hàng trong nhóm đậu tương vẫn chỉ đang giằng co nhẹ quanh mức tham chiếu khi cả 2 bên mua và bán đều không có đủ cơ sở để khiến giá biến động theo xu hướng rõ ràng.
Điều này được thể hiện trong 2 phiên giao dịch vừa qua khi giá gần như đóng cửa không thay đổi bất chấp diễn biến rung lắc theo cả 2 chiều trong phiên.
Bên cạnh lo ngại về nguồn cung, nhu cầu nhập khẩu cũng sẽ là yếu tố được chú ý trong phiên hôm nay khi Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ công báo cáo Export Sales vào 20:30. Trong đó, thị trường đang kỳ vọng bán hàng đậu tương trong tuần trước nhiều khả năng vẫn sẽ tăng lên so với số liệu trong báo cáo trước và năm ngoái.
Tuy nhiên, việc không xuất hiện đơn hàng Daily Export Sales nào hay không có đơn hàng lớn nào cho thấy kỳ vọng này có thể đang quá cao so với mức thực tế. Đây sẽ là yếu tố tạo áp lực lên giá trong phiên hôm nay nếu bán hàng đậu tương ở dưới mức 700,000 tấn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Các yếu tố bearish đang chiếm ưu thế hơn trên thị trường cà phê
Sắc xanh đã quay trở lại với thị trường cà phê trong phiên giao dịch ngày 29/12. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3/2022 tăng 1.5% lên 228.9 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn cũng đóng cửa cao hơn gần 1% lên 2364 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn duy trì ở mức 53% chiết khấu cho giá Robusta.
Lực mua của thị trường cà phê trong phiên hôm qua chủ yếu xuất phát từ sự hồi phục của các thị trường tài chính nói chung khi mà chỉ số S&P500 tiếp tục lập đỉnh mới lần thứ 70 trong năm. So với giá Robusta, sự hồi phục của giá Arabica không quá đáng kể, bởi các tin tức tích cực đã phản ánh hết vào giá.
Ngoài ra, thông tin xuất khẩu cà phê của Việt Nam dù tích cực với thị trường Robusta nhưng cũng sẽ không hỗ trợ quá nhiều cho giá, bởi đây là tin tức hoàn toàn có thể dự đoán được do tình hình chuỗi cung ứng đình trệ của năm vừa qua.
Trong phiên hôm nay, thị trường cà phê có thể vẫn được dẫn dắt bởi thị trường chứng khoán Mỹ và sẽ phản ứng nhiều với các mốc kỹ thuật do sự thiếu vắng của các thông tin cơ bản về cung cầu.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Vắng bóng các tin tức cơ bản, giá đồng có thể tiếp tục đi theo diễn biến của phố Wall
Kết thúc phiên 29/12, giá đồng giảm phiên thứ hai liên tiếp về 4.413 USD/pound. Thị trường đang trong giai đoạn đi ngang, nên giá đồng phản ứng nhiều với các yếu tố kỹ thuật hơn là các tin tức cơ bản trong giai đoạn này.
Ngoài ra, phe bán cũng gia tăng sức ép lên thị trường khi mà triển vọng tăng trưởng của ngành bất động sản Trung Quốc vẫn u ám. Bắc Kinh đã nới lỏng các luật đấu thầu như giảm tiền đặt cọc trong, hoặc gia hạn thời gian thanh toán, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã từ chối bổ sung quỹ đất do phải đối mặt với đối mặt với tình trạng doanh số bán nhà sụt giảm, khả năng tiếp cận nguồn vốn hạn chế và chi phí đi vay tăng cao.
Theo Bloomberg, số lượng đất mà Chính phủ Trung Quốc không bán được ngày càng tăng, và càng về cuối năm, số liệu này có thể càng kém hơn khi mà Bắc Kinh vẫn đang ưu tiên các mục tiêu về dịch bệnh.
Cuộc khủng hoảng nợ của tập đoàn Evergrande chăc chắn sẽ để lại nhiều bóng đen tâm lý cho các nhà đầu tư, và chính quyền Trung Quốc sẽ yêu cầu các công ty bất động sản phải tập trung đảm bảo tiến độ giao nhà cho người dân thay vì liên tục mở rộng một cách thiếu bền vững.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu đối mặt với sự điều chỉnh lớn nếu không phá vỡ được kháng cự trên
Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên hôm qua khi mà số liệu tồn kho giảm kết hợp với đà tăng của chứng khoán trong phiên tối 1 lần nữa trở thành động lực để giá đi lên. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 0.76% lên 76.56 USD/thùng, giá Brent tăng 0.69% lên 79.21 USD/thùng.
Mặc dù giá dầu đã có lúc bật tăng gần 1 USD/thùng sau thông tin của báo cáo tồn kho, tuy nhiên áp lực chốt lời kết hợp với thông tin không quá chênh lệch so với dự đoán của thị trường đã khiến cho giá WTI không giữ được vùng 77 mà quay đầu giảm. Diễn biến tương tự cũng xảy ra với Brent, khi giá quay đầu ngay sau khi chạm mức 80 USD/thùng.
2 phiên tăng không đáng kể gần đây phần nào thể hiện thị trường vẫn đang ở trong thế giằng co với các kỳ vọng trái chiều. Một mặt, rủi ro nguồn cung gián đoạn vẫn còn khi sản lượng dầu khí của Nga được cho là ngày càng tiến sát đến đến công suất tối đa.
Trong khi đó, cuộc bầu cử Tổng thống tại Libya có khả năng bị lùi đến ít nhất là ngày 24 tháng 1. Từ giờ cho đến lúc đấy, không chắc chắn các bên liên quan có thể đàm phán lại với nhau để phục hồi sản lượng tương đương 300,000 thùng/ngày hay không.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV