Lực bán kĩ thuật có thể khiến cho giá đậu tương trải qua phiên điều chỉnh trong hôm nay
Mở cửa phiên giao dịch ngày 29/12, đậu tương đang tiếp tục đà suy yếu từ cuối phiên hôm qua do áp lực chốt lời sau chuỗi tăng mạnh liên tiếp trước đó. Lực bán này xuất phát từ những ảnh hưởng không chắc chắn của thời tiết trong thời gian tới khi dự báo cho thấy độ ẩm sẽ được cải thiện ở Argentina.
Tuy nhiên, nếu như lo ngại về khô hạn tại Nam Mỹ kéo dài từ tháng 10 đến nay dẫn tới đà tăng của cả đậu tương và ngô thì khi tác động “bearish” mạnh lên khiến giá ngô trải qua mức giảm khá mạnh thì giá đậu tương vẫn chỉ suy yếu nhẹ. Điều này cho thấy rằng diễn biến của khô đậu tương trong phiên hôm qua khi vượt lên vùng đỉnh trong năm nay đã góp phần hỗ trợ cho giá đậu tương không giảm sâu.
Những lo ngại về ảnh hưởng của thời tiết hiện đang mở rộng, điều này làm gia tăng mối đe dọa về nguồn cung và cũng khiến cho dòng tiền mua ròng đối với đậu tương của các quỹ đang được đẩy mạnh. Mặc dù đã có dự đoán về việc mô hình La Nina sẽ suy yếu trong năm sau nhưng những thiệt hại đến nay vẫn đang rõ ràng và sẽ là yếu tố hỗ trợ giá không giảm quá sâu trong nhịp điều chỉnh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Sự lây lan chóng mặt của biến thể Omicron trên toàn cầu sẽ tiếp tục đè nặng lên giá cà phê
Giá cả hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm trong phiên hôm qua. Hợp đồng Arabica tháng 3/2022 giảm 0.6% còn 225.6 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn đóng cửa thấp hơn 0.4% còn 2343 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở hiện vẫn ở mức 53% chiết khấu cho giá Robusta.
Thị trường cà phê đang ở trong giai đoạn khó khăn bởi các tin tức về nguồn cung đã phản ánh hết vào giá, và thị trường gần như vắng bóng các tin tức mang tính bullish. Trong bối cảnh nguồn cung không có quá nhiều biến động, nhu cầu tiêu thụ của mặt hàng cà phê có thể gặp khó khi mà biên thể Omicron đang lây lan mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Hiện số ca mắc mỗi ngày của thế giới đã vượt 1.4 triệu ca. Đáng chú ý, Mỹ dẫn đầu số ca mắc mới mỗi ngày với hơn 500,000 ca. Việc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC Mỹ đã rút ngắn thời gian cách ly từ 10 ngày xuống còn 5 ngày có thể khiến người dân Mỹ tăng thêm phần chủ quan và làm cho tốc độ lây lan nhanh hơn. Ngoài ra, nhiều hãng hàng không Mỹ đã tiến hành hủy hàng trăm chuyến bay do điều kiện thời tiến và sự gia tăng số ca nhiễm biến thể Omicron.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá đồng có thể giảm do tác động đến từ thị trường chứng khoán Mỹ
Giá đồng đóng cửa giảm khoảng 1% trong phiên hôm qua về 4.433 USD/pound. Vốn là mặt hàng kim loại được ví như thang đo sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu, giá đồng đã phản ứng ngay với các tin tức tiêu cực về dịch bệnh trong phiên hôm qua.
Số ca nhiễm mới của thế giới hiện đã tăng lên mức cao kỷ lục 1.4 triệu ca, do sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Omicron. Bên cạnh đó, các động lực để thúc đẩy sức mua trong phiên tối đã không còn để hỗ trợ giá đồng. Đà tăng của thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã chững lại khi mà chỉ só S&P500 và Nasdaq đều giảm điểm. Dòng tiền cũng đang rút khỏi các thị trường đầu tư rủi ro và đổ về các thị trường trú ẩn an toàn. Giá bạc và bạch kim đồng loạt hồi phục trong phiên hôm qua.
Trên thị trường hiện nay cũng không còn nhiều tin tức mang tính bullish, thay vào đó, các chính sách kiểm soát dịch chặt chẽ của Trung Quốc có thể khiến cho nhu cầu tiêu thụ đối với đồng giảm. Nền kinh tế đứng thứ hai thế giới đang đối mặt với một thời kỳ tăng trưởng chậm, và rất có thể sẽ kéo dài tới hết quý I của năm sau.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Dữ liệu tồn kho giảm không còn là yếu tố quá bất ngờ, giá dầu có thể sẽ sớm đảo chiều
Giá dầu tiếp tục tăng trong ngày hôm qua khi mà tâm lý thị trường tiếp tục đi lên theo đà chung của thị trường tài chính. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tháng 2 tăng 0.54% lên 75.98 USD/thùng trong khi giá Brent tháng 3 tăng 0.58% lên 78.67 USD/thùng.
Mặc dù phe mua đã rất cố gắng để đẩy giá lên trên vùng cao hơn, tuy nhiên một lần nữa các thông tin về dịch COVID-19 một lần nữa trở thành lực cản để cản phá giá dầu. Hiện tại giá WTI tháng 2 và Brent tháng 3 đều chỉ đang cách giá đóng cửa ngày 25/11, 1 ngày trước khi Omicron xuất hiện khoảng 2 USD/thùng.
Tuy cách biệt này không nhiều, nhưng đây sẽ là vùng quan trọng mà giá chưa thể vượt qua, ít nhất cho đến khi có các dữ liệu mới, ví dụ như cuộc họp của OPEC trong đầu năm sau hoặc các dữ liệu cụ thể về Omicron.
Diễn biến giá sáng nay cũng gợi ý rằng thị trường đã hấp thụ được hết các thông tin tích cực và đang điều chỉnh lại so với triển vọng thực tế.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV