Đà tăng của đậu tương đang được tiếp nối trước những căng thẳng về thời tiết tại Nam Mỹ
Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch đầu tuần đã tạo gapup nhẹ khi thị trường quay trở lại sau kì nghỉ lễ. Bất chấp việc giá đang ở trong vùng quá mua với 8 phiên tăng liên tiếp nhưng đà tăng vẫn được duy trì vào sáng nay vẫn cho thấy được lo ngại của thị trường tới mùa vụ ở Argentina và Brazil trước những ảnh hưởng của thời tiết. Đây cũng là yếu tố không thể kiểm soát và có ảnh hưởng mạnh nhất đối với bất cứ mặt hàng nào trong thị trường nông sản.
Mô hình thời tiết La Nina lại một lần nữa quay trở lại và đe doạ đến mùa vụ. Thời tiết khô và nóng ngày càng kéo dài và sẽ tiếp tục khiến thiệt hại ở Brazil và Argentina ngày càng nghiêm trọng hơn. Dự báo thời tiết cho thấy độ ẩm trên khắp đồng bằng Pampas của Argnetina sẽ không được cải thiện trong tuần này. Chất lượng cây trồng mặc dù được đánh giá cao hơn hẳn các năm trước vào đầu vụ nhưng đang giảm mạnh trong thời gian gần đây. Trong khi đó, tại Brazil, khu vực Parana chứng kiến sản lượng đậu tương ước tính giảm 12% do thời tiết khô hạn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá cà phê Arabica có thể biến động không quá mạnh do khối lượng giao dịch giảm
Thị trường cà phê đóng cửa tuần với diễn biến trái chiều. Trong khi giá Robusta tăng tuần thứ hai liên tiếp lên 2353 USD/tấn, thì giá Arabica đóng cửa giảm 1.23% còn 231.2 cents/pound. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn đang ở mức 54% chiết khấu cho giá Robusta.
Tuần này sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của năm dương lịch 2021. Các nhà giao dịch ở Châu Âu và Bắc Mỹ đều đang có tâm thế sắp bước vào kỳ nghỉ cuối năm, nên rất có thể thị trường sẽ không quá biến động. Trong hôm nay, thị trường Robusta vẫn nghỉ giao dịch, còn thị trường Arabica sẽ mở cửa muộn, vì thế, rất có thể khối lượng giao dịch trong phiên hôm nay sẽ ít hơn, dẫn đến mức biến động giá không quá lớn.
Giữa hai thị trường, giá Robusta đang được hỗ trợ nhiều hơn, khi mà mức chênh lệch giá giữa hai Sở lớn, cộng thêm việc tiến độ thu hoạch của Việt Nam đang bị chậm, và rất có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung của niên vụ tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá đồng giảm điều chỉnh có thể mang lại cho các nhà đầu tư điểm vào tốt
Giá đồng tăng 2.3% trong tuần qua lên 4.39 USD/pound, và đây cũng là mức tăng mạnh nhất trong vòng hơn một tháng. Tuy nhiên, giá đồng vẫn chưa bứt phá khỏi biên độ đi ngang từ 4.2 – 4.5 USD/pound.
Triển vọng của thị trường đồng trong thời gian tới khá sáng sủa, bởi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ đẩy mạnh các dự án năng lượng xanh, và công nghệ mới bởi đây là quốc gia có lượng khí thải CO2 đầu người lớn nhất trên thế giới. Đồng là một kim loại quan trọng với quá trình chuyển đổi xanh, bên cạnh đó, còn phục vụ rất nhiều những ngành kinh tế trọng điểm của Trung Quốc như xây dựng hay bất động sản.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá đồng đang gặp nhiều áp lực bởi sự suy yếu của Trung Quốc trong năm nay, cùng với sự kiên định trong các chính sách kiểm soát dịch, sẽ phần nào hạn chế các hoạt động sản xuất của nước này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này khi các triển vọng tích cực quay trở lại thị trường
Kết tuần, giá WTI tháng 2 tăng 4.34% lên 73.79 USD/thùng trong khi giá Brent tháng 3 tăng 3.19% lên 75.79 USD/thùng. Tâm lý ưa thích rủi ro trên thị trường tài chính chung đã hỗ trợ cho giá dầu hỗ trợ cho thị trường.
Triển vọng của thị trường đã tích cực hơn rất nhiều một khi lo ngại về biến thể Omicron giảm bớt, khiến cho các nhà đầu tư dường như chỉ còn tập trung vào các thông tin tích cực. Việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc khẳng định sẽ gia tăng hỗ trợ nền kinh tế giúp hỗ trợ tâm lý thị trường ngay khi mà các lệnh phong tỏa lan rộng ra nhiều khu vực.
Trong khi đó tại Mỹ, dù lạm phát tăng cao lên mức đỉnh 31 năm, người tiêu dùng vẫn gia tăng chi tiêu cho hàng hóa không thiết yếu như đồ gia dụng, trang sức,….theo từ dữ liệu của Masterclard SpendingPulse. Với tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đang giảm dần về mức ổn định trước đại dịch, chi tiêu đang có xu hướng đi lên. Chỉ số quản trị mua hàng PMI tại Mỹ vẫn đang duy trì ở mức 57.8 cho thấy ngành sản xuất vẫn đang trên đà tăng trưởng, kết hợp với sức mua lớn, nền kinh tế Mỹ nhiều khả năng sẽ được tiếp thêm động lực để bật tăng trong đầu năm sau.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV