Giá ngô vẫn đang thiếu động lực mạnh để vượt lên trên mức 600
Mở cửa phiên giao dịch 22/12, giá ngô vẫn đang giằng co nhẹ ở ngay dưới kháng cự tâm lí 600. Phiên tăng hơn 1% trong hôm qua đã đẩy ngô đóng cửa ở mức cao nhất kể từ vùng đỉnh vào giữa tháng 6.
Tuy nhiên việc giá tích luỹ hơn 1 tháng và đà tăng đang bị chặn lại ngay mốc kháng cự này cũng cho thấy ngô vẫn đang tìm động lực để đi lên. Khác với phiên 01/07 khi giá giật lên rồi quay đầu trở lại ngay, một nền giá duy trì trước đấy sẽ là yếu tố giữ vững đà tăng hoặc ít nhất sẽ hỗ trợ giá sẽ không quay đầu giảm mạnh ngay được nếu chịu sức ép từ lực bán mạnh ở những vùng giá phía trên.
Vào 22:30 tối nay, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố báo cáo Dầu khi hàng tuần trong đó có số liệu về tình hình sản xuất ethanol trong tuần. Tính đến tuần trước, mức sản lượng ethanol đã duy trì đà hồi phục mạnh và ở trên mức 1 triệu thùng/ngày trong 10 tuần liên tiếp.
Tỉ suất lợi nhuận ngành công nghiệp này đang tăng mạnh ngay sau giai đoạn thu hoạch của Mỹ là động lực chính giúp số liệu này tăng mạnh trở lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Các mặt hàng cà phê có thể chịu áp lực bán lớn hơn do vẫn đang neo ở vùng giá khá cao
Giá cả hai mặt hàng cà phê hồi phục trở lại trong phiên ngày hôm qua. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3/2022 tăng 1.9% lên 228.3 cents/pound. Hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn tăng nhẹ 0.4% lên 2317 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở được nới rộng lên 54% chiết khấu cho giá Robusta.
Động lực chính thúc đẩy cho sự hồi phục của thị trường cà phê trong phiên hôm qua đến từ sự hồi phục trên diện rộng đối với các thị trường tài chính trên toàn cầu. Ngoài ra việc Anh không đóng cửa vào kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh cũng đã cải thiện phần nào tâm lý tiêu cực của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, mức tăng của phiên hôm qua nhiều khả năng chỉ là tăng điều chỉnh trước khi giảm thêm, bởi thị trường cà phê đang đối mặt với nhiều sức ép.
Dù mức tồn kho đạt chuẩn trên Sở ICE US giảm, nhưng giá Arabica cũng sẽ không được hỗ trợ nhiều khi mà sự lây lan nhanh của biến thể Omicron có thể buộc các nước quay trở lại tình trạng giãn cách bất kỳ lúc nào. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không ngừng cảnh báo các nước Châu Âu về nguy cơ gia tăng đột biến số lượng ca nhiễm Covid. Mới đây, Phần Lan sẽ tiến hành đóng cửa các quán bar và nhà hàng vào trước 10 giờ tối đêm Giáng Sinh.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá đồng có thể hồi phục tốt
Giá đồng tăng phiên thứ hai liên tiếp lên mức 4.346 USD/pound. Cũng như nhiều mặt hàng khác, thị trường đồng hồi phục nhờ vào tâm lý tích cực được cải thiện trên toàn bộ các thị trường tài chính.
Thị trường đồng đang có các dấu hiệu chùng xuống khi mà giá đã liên tục giằng co trong biên độ rộng suốt gần hai tháng nay. Thị trường phản ánh những mâu thuẫn về triển vọng. Trong khi nhu cầu tiêu thụ có thể tiếp tục tăng trong cả ngắn hạn và dài hạn, nhờ vào sự phục hồi của các nền kinh tế và xu hướng năng lượng xanh, nhưng với vai trò là tài sản đầu tư, giá đồng chịu nhiều áp lực vì các chính sách thắt chặt của FED.
Nguy cơ FED tăng lãi suất sẽ làm dòng tiền ít đổ về các thị trường đầu tư rủi ro, và đồng USD mạnh hơn cũng sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư đối với đồng.
Giá đồng trong ngắn hạn hiện không phản ứng quá nhiều với những thông tin cơ bản về cung cầu, thay vào đó, giá thường chạy theo các tin tức liên quan đến đại dịch Covid-19, vì đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu tiêu thụ đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu đang được hỗ trợ bởi các kỳ vọng trên thị trường, tuy nhiên dễ gặp sức ép trở lai tai kháng cự cứng
Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI tăng 3.6% lên 70.82 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 3.44% lên 73.98 USD/thùng. Dòng tiền từ các tài sản an toàn như Dollar Index và vàng đã quay trở lại thị trường và đi vào các tài sản rủi ro.
Sự khác biệt về mùa Giáng sinh năm nay và năm ngoái không chỉ bởi số ca tăng cao hơn mà còn vì tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin khiến cho việc dự đoán trở nên khó khăn. Khác với nửa năm trước, tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin giờ không còn là một chỉ báo tốt để xây dựng kỳ vọng cho tương lai, vậy nên thị trường buộc phải phản ứng đối với từng thông tin nhỏ lẻ cập nhật hàng ngày.
Triển vọng của thị trường đã sáng sủa hơn không phải vì diễn biến thực tế của tình hình dịch COVID-19 mà nhờ kỳ vọng của các quốc gia vào việc kiểm soát dịch. Trước mắt, việc các quốc gia chần chừ trong việc phong tỏa trong Giáng sinh, như Anh và Australia đang tạo ra sự hỗ trợ tạm thời cho thị trường trong ngắn hạn.
Hơn thế nữa, chỉ còn 2 tuần tới là OPEC+ sẽ họp chính sách và do đó thị trường có thể chờ đợi một sự hỗ trợ của tổ chức này nếu giá giảm sâu. Nguồn thu chính của các quốc gia Trung Đông vẫn đang phụ thuộc lớn vào ngành dầu khí.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV