Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ai Cập trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 161,1 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang Ai Cập trong 4 tháng đầu năm 2021 là nhóm ngành hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 38,1 triệu USD, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 23,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tiếp đến là nhóm hàng xơ, sợi dệt các loại, đạt 14,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đứng thứ 3 là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 13,4 triệu USD, giảm 0,92%, chiếm 8,3 tỷ trọng xuất khẩu.
Trong 4 tháng đầu năm 2021, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng khá: xuất khẩu hạt điều tăng 73,4%; hàng thủy sản 27,8%; hàng rau quả tăng 258,3%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 47,3% so với 4 tháng năm 2020.
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại thành phố Alexandria- Ai Cập (Alexandria là thành phố lớn thứ hai của Ai Cập) ông Ahmed Hassan cho rằng: hai nước có một số lĩnh vực có thể tăng cường hợp tác như logistics, nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp, dệt may, có nhiều triển vọng hợp tác về cảng biển, vận chuyển hàng hóa. Trong những năm qua, Ai Cập đã phát triển hạ tầng quy mô lớn, trong đó có Khu kinh tế kênh đào Suez (SCZ), nhằm phục vụ cho các thỏa thuận hợp tác thương mại và sản xuất trong tương lai. Không chỉ hợp tác song phương, Ai Cập và Việt Nam cũng có thể chuyển đổi sang mô hình hợp tác 3 bên, sử dụng nguyên vật liệu, linh kiện từ Việt Nam để sản xuất các sản phẩm tại SCZ, rồi từ đó xuất khẩu sang nước thứ ba vốn có hiệp thương mại tự do với Ai Cập. Ông Hassan cho biết chất lượng bông của Ai Cập đứng đầu và nổi tiếng thế giới. Các doanh nghiệp Ai Cập muốn tăng cường xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Việt Nam, bên cạnh các mặt hàng nông sản khác như hoa quả tươi. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu sang Ai Cập các phần mềm, phần cứng thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, điện thoại di động và linh kiện điện thoại di động.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ai Cập 4 tháng đầu năm 2021

(Tính toán số liệu công bố ngày 12/5/2021 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC