Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, đạt 6,7 tỷ USD, tăng 130,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 18% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến là hàng dệt may, đạt 6 tỷ USD, tăng 24,1%, chiếm 16% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là nhóm ngành hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,8 tỷ USD, tăng 40%, chiếm 13% tỷ trọng xuất khẩu.
Thời gian qua, quan hệ kinh tế Việt Nam – Mỹ đã có những bước phát triển ấn tượng. Mỹ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Mỹ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác. Trong đó, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là thành tựu từ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác cởi mở, năng động, đi vào thực chất của chính phủ và cộng đồng DN hai nước. Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Mỹ. Phía Mỹ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các DN nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước. Do đó, Mỹ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho DN Việt Nam.
Nắm bắt được “thời cơ vàng” để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Mỹ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển trong thời gian tới.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ 5 tháng năm 2021
(Tính toán số liệu công bố ngày 12/6/2021 của TCHQ)

Nguồn: VITIC